Có nên kỳ vọng vào dầu Venezuela trong thời gian tới hay không?

23:32 | 15/12/2022

|
(PetroTimes) - Theo đánh giá của các nguồn tin trong ngành dầu, giấy phép được gia hạn của Chevron để hoạt động ở Venezuela không có khả năng dẫn đến tăng sản lượng dầu đáng kể trong thời gian ngắn, EnergyIntel đưa tin.
Có nên kỳ vọng vào dầu Venezuela trong thời gian tới hay không?

Giấy phép sửa đổi của công ty lớn của Hoa Kỳ cho phép Chevron đóng vai trò hoạt động lớn hơn và nâng toàn bộ khối lượng được sản xuất bởi bốn liên doanh của Chevron với các công ty Venezuela, trong đó có một mỏ dầu nặng được tái hoạt động trở lại trong những tháng tới.

Sản lượng dầu từ các công ty liên doanh của Chevron ở Venezuela cũng có thể tăng lên tới 200.000 thùng mỗi ngày trong vòng hai năm, gần gấp bốn lần mức hiện tại.

Ý nghĩa quan trọng nhất của việc Chevron nối lại hoạt động tại quốc gia này có thể cho phép chính phủ Maduro mở lại giao dịch dầu mỏ của Venezuela và giảm nhu cầu bán dầu cho Trung Quốc trên thị trường chợ đen, theo đánh giá của giới phân tích. Trước đây, nguồn xuất khẩu duy nhất của Venezuela chỉ có Trung Quốc.

Giấy phép được gia hạn giúp cho các giao dịch vốn chìm trong bóng tối để tránh trừng phạt của Mỹ, được minh bạch trở lại. Chi phí, bao gồm cả vị phí tàu vận chuyển, cũng nhờ đó giảm đáng kể.

Các nguồn thương mại và lọc dầu nói với EnergyIntel rằng thị trường đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng do tăng trưởng sản lượng ngắn hạn hạn chế, tính chất hạn chế của giấy phép và vô số rủi ro liên quan.

Sản lượng dầu thô của Venezuela đã giảm từ khoảng 3,3 triệu thùng/ngày vào năm 1997 xuống còn khoảng 600.000 thùng/ngày-700.000 thùng/ngày hiện nay do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, cũng như tham nhũng và quản lý yếu kém trong công ty dầu mỏ nhà nước Petroleos de Venezuela (PDVSA).

Elena