Có hay không tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq về việc BP và Lukoil rút khỏi địa bàn này

14:00 | 06/07/2021

|
(PetroTimes) - Sau thông tin một trang không chính thức đăng tải bài phát biểu của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar đăng trên Facebook ngày 3/7 rằng BP đang xem xét việc rút khỏi mỏ dầu Rumaila ở nước này, Lukoil của Nga đã thông báo với Bộ rằng họ muốn thoái vốn trong dự án dầu West Qurna. -2 cho các công ty Trung Quốc, ngày 5/7 Teknoblog dẫn tin của Reuters nói rằng Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói với các phóng viên rằng BP và Lukoil sẽ tiếp tục hoạt động tại Iraq và vẫn là một trong những nhà đầu tư quan trọng nhất của đất nước.
Có hay không tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq về việc BP và Lukoil rút khỏi địa bàn này
Mỏ West Qurna-2 của Lukoil. Nguồn: Lukoil

Trên thực tế, BP, đã hoạt động ở Iraq từ những năm 1920, đang phát triển mỏ Rumaila với trữ lượng có thể thu hồi là 19 tỷ thùng, được coi là lớn thứ ba trên thế giới.

Lukoil ở Iraq đang thực hiện các dự án West Qurna 2 và Eridu (Block-10). West Qurna-2 là một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới. Lô 10 với diện tích 5,8 nghìn km vuông nằm cách đó 120 km. Vào năm 2016, tại lô này Lukoil đã phát hiện ra mỏ Eridu. Đây là phát hiện lớn nhất trong lĩnh vực dầu mỏ của Iraq trong 20 năm qua. Năm ngoái Lukoil có ý định mở rộng sự hiện diện của mình ở Iraq. Công ty đang sản xuất 400 nghìn thùng mỗi ngày tại West Qurna-2 và sẽ tăng sản lượng.

Cả BP và Lukoil đều là những Big Oil tầm cỡ thế giới, tuy những năm gần đây, chịu sức ép chuyển đổi năng lượng, theo đó là sự dịch chuyển vốn đầu tư chưa từng có, nhưng các công ty dầu khí vẫn coi sản xuất hydrocacbon là cốt lõi và sẽ còn tiếp tục phát triển nguồn năng lượng hydrocarbon trong nhiều năm nữa.

CEO Bernard Looney của BP đã nhiều lần nói rằng BP sẽ tiếp tục kinh doanh dầu khí và chính mảng kinh doanh này sẽ cung cấp tiền mặt cho các khoản đầu tư tái tạo và mang lại lợi nhuận ổn định cho các cổ đông. Mục tiêu của BP là tăng thêm sản lượng hydrocarbon lên 900.000 boe/ngày từ các dự án mới vào cuối năm 2021.

Có hay không tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq ngày 3/7 thì bất kỳ động thái nào của BP hay Lukoil ở Iraq cũng thu hút sự chú ý toàn cầu bởi nhiều lý do. Thứ nhất, BP và Lukoil đang nắm giữ những mỏ dầu có thể coi là lớn nhất thế giới ở Iraq. Thứ hai, sự việc diễn ra trong bối cảnh các Big Oil đang chuyển dịch cơ cấu năng lượng của mình, thực hiện nhiều vụ chuyển nhượng tài sản dầu khí lớn hàng tỷ đô-la, như Royal Dutch Shell, BP, Equinor và Chevron - các tên tuổi nổi trội của ngành công nghiệp một thời hoàng kim.

Một lý do nữa là hạn mức sản lượng của Iraq phải tuân thủ theo OPEC+. Lukoil cho biết, họ buộc phải cắt giảm sản lượng xuống còn 280.000 thùng/ngày theo các điều khoản của thỏa thuận OPEC+, Egor Zubarev, giám đốc điều hành bộ phận Trung Đông của Lukoil, nói với Bloomberg.

Zubarev cũng nói thêm rằng tình hình hiện tại đang buộc Lukoil và các đối tác phải điều chỉnh lại kế hoạch của mình để xem họ đáp ứng nhu cầu nhưng Iraq chắc chắn là một trong những khu vực ưu tiên đối với Lukoil.

Việc BP xem xét lại lượng dầu nắm giữ tại Iraq không phải là mới. Tháng trước, Thời báo phố Wall đưa tin rằng BP đang xem xét rút bớt tài sản dầu mỏ của mình ở Iraq, bao gồm cả việc nắm giữ mỏ dầu lớn thứ ba thế giới.

Cũng theo tin ngày 3/7, Lukoil đã chính thức thông báo với Iraq kế hoạch bán phần lớn lợi ích của mình ở mỏ dầu Tây Qurna-2 cho các công ty Trung Quốc.

Ngày 3/7 Reuters và nhiều hãng thông tấn đã đưa tin Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói rằng BP và Lukoil xem xét việc rút khỏi Iraq.

Elena