Có gì trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức?

10:57 | 27/01/2021

|
Ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức hôm 20/1.
Nga – Nhật có kế hoạch phát triển Tuyến hàng hải phương BắcNga – Nhật có kế hoạch phát triển Tuyến hàng hải phương Bắc
Joe Biden ra lệnh ngừng đường ống Keystone XL, Canada thất vọngJoe Biden ra lệnh ngừng đường ống Keystone XL, Canada thất vọng

Thông cáo báo chí của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin khẳng định, việc Nga-Mỹ bình thường hóa quan hệ song phương đáp ứng lợi ích của cả hai bên và cộng đồng quốc tế, thể hiện trách nhiệm đặc biệt của cả hai nước đối với việc duy trì an ninh và ổn định trên thế giới.

Có gì trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức?
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Joe Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức. (Nguồn: AFP)

Hai tổng thống đã thảo luận các vấn đề quốc tế và quan hệ song phương, xem xét khả năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại cũng như cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và các lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, hai bên đã trao đổi ý kiến về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở, vấn đề duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran - còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vấn đề Ukraine, cũng như sáng kiến của Nga về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ hài lòng với việc hai bên đã có trao đổi công hàm về việc đạt được nhất trí gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Mới (New START). Trong những ngày tới, hai bên sẽ hoàn thiện tất cả các thủ tục cần thiết để đảm bảo hoạt động tốt hơn nữa đối với cơ chế pháp lý quốc tế quan trọng trong việc hạn chế kho vũ khí hạt nhân của mỗi bên.

Liên quan Hiệp ước này, cùng ngày, Tổng thống Putin đã đệ trình lên Quốc hội dự luật gia hạn 5 năm Hiệp ước New START.

Một chú thích đính kèm dự luật trên, được công khai trên trang chủ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga nói rõ, “ngày 26/1, Nga và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận về việc gia hạn Hiệp ước”. Theo đó, 2 bên đã “nhất trí trên nguyên tắc” về việc gia hạn 5 năm Hiệp ước này.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho biết, kế hoạch gia hạn Hiệp ước New START của Tổng thống Biden với Nga nằm trong lợi ích an ninh quốc gia Mỹ và là bước khởi đầu của những nỗ lực kéo Moscow “vào cuộc”.

Thế Việt/Baoquocte.vn