Chủ tịch BDI: Cấm khí đốt Nga, nền công nghiệp sẽ sụp đổ

16:50 | 03/04/2022

|
(PetroTimes) - Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đức nói rằng, nền công nghiệp nước này sẽ sụp đổ nếu Berlin cấm vận khí đốt từ Nga.
Chủ tịch BDI: Cấm khí đốt Nga, nền công nghiệp sẽ sụp đổ

Xuất hiện trên một chương trình truyền hình, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI) Siegfried Russwurm đã tranh cãi gay gắt với các chuyên gia khi họ đề xuất ngừng nhập khẩu khí đốt Nga ngay lập tức để phản đối chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Theo ông Russwurm, một lệnh cấm vận như vậy sẽ gây ra hậu quả vô cùng lớn, dẫn tới suy thoái kinh tế và thất nghiệp.

Chủ tịch BDI nhận thấy, nếu không có khí đốt từ Nga, mạng lưới công nghiệp - vốn được xem là xương sống của nền kinh tế Đức sẽ sụp đổ.

Trong bối cảnh một số nhà hoạt động thuộc tổ chức "Fridays for Future" đề xuất phương án ngừng sử dụng khí đốt hoàn toàn và chuyển sang nguồn năng lượng tái tạo, ông Russwurm đã phản đối vì cho rằng khí đốt là nguồn năng lượng hiệu quả, nếu xét về khía cạnh khí hậu.

Người đứng đầu BDI nhấn mạnh, Đức từng thông qua kế hoạch từng bước ngừng sử dụng than đá, song chỉ trong trường hợp được cung cấp đầy đủ khí tự nhiên.

Ông Russwurm cho hay, Đức hiện cần chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra, bao gồm khả năng Nga cắt nguồn cung khí đốt và kêu gọi giới chức nước này cân nhắc việc dừng nhập khí đốt có phải là phương án đúng đắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh yêu cầu các quốc gia "không thân thiện" phải thanh toán khí đốt bằng đồng ruble từ ngày 1/4. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, các quốc gia không thực hiện điều này sẽ bị cắt nguồn cung khí đốt.

Bình An