Chính sách dầu khí của Anh gây chia rẽ

03:16 | 08/01/2024

|
(PetroTimes) - Thứ Sáu (5/1), nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Chris Skidmore đã tuyên bố sẽ từ chức để phản đối chính sách khai thác các mỏ dầu và khí đốt ở Biển Bắc của Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak.
Chính sách dầu khí của Anh gây chia rẽ

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Chris Skidmore

Bất chấp những lời chỉ trích, Thủ tướng Anh Rishi Sunak vẫn quyết định cấp thêm nhiều giấy phép thăm dò dầu khí, với lý do vì an ninh năng lượng trong nước khi chiến sự ở Ukraine nổ ra.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Chính phủ Anh đã cấp phép thăm dò và khai thác mỏ Rosebank - mỏ dầu khí chưa phát triển lớn nhất ở Vương quốc Anh.

Trong một tuyên bố dài được đăng tải trên mạng xã hội, Nghị sĩ Chris Skidmore, cựu Bộ trưởng Năng lượng Vương quốc Anh, cho biết ông sẽ sớm từ chức nghị sĩ để phản đối một dự luật sẽ được các nghị sĩ khác xem xét vào tuần sau.

Nghị sĩ Chris Skidmore viết: "Tuần sau, chính phủ sẽ đệ trình dự luật cấp phép khai thác dầu ngoài khơi tại Hạ viện".

"Với tư cách là cựu Bộ trưởng Bộ Năng lượng, người đã ký cam kết sẽ đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 của Vương quốc Anh, tôi không thể bỏ phiếu tán thành một văn bản thúc đẩy việc khai thác dầu khí", ông nói thêm.

Ông cho biết: "Tôi không thể bỏ phiếu cho văn bản này, tương lai sẽ phán xét gay gắt những người làm như vậy. Chúng ta không còn nhiều thời gian để lãng phí vào việc thúc đẩy khai thác nhiên liệu hóa thạch trong tương lai, nguyên nhân gây ra cơn khủng hoảng môi trường".

Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak phải đối mặt với lời từ chức về vấn đề này.

Tháng 6 năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao về khí hậu Zac Goldsmith cũng đã từ chức với cáo buộc Thủ tướng Anh không quan tâm đến môi trường.

Thủ tướng Anh đã hoãn lại những giải pháp then chốt trong cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu như lệnh cấm bán ô tô nhiệt mới đến năm 2035, đồng thời khẳng định những quyết định của ông sẽ không cản trở việc đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm sau, đảng Lao động Anh đã tuyên bố sẽ cấm mọi dự án mới về dầu và khí đốt, nhưng sẽ không hủy bỏ những giấy phép được cấp trước khi họ lên nắm quyền.

Na Uy sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu mỏNa Uy sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ
Nhiều thay đổi trong chính sách về dầu khí dưới thời Tổng thống Mỹ thứ 46Nhiều thay đổi trong chính sách về dầu khí dưới thời Tổng thống Mỹ thứ 46
Bước ngoặt trong chính sách dầu khí ngoài khơi của MỹBước ngoặt trong chính sách dầu khí ngoài khơi của Mỹ

Ý Thiên

AFP