Chính phủ Uganda cam kết sử dụng hiệu quả tiền bán dầu mỏ

08:11 | 13/05/2023

|
(PetroTimes) - Ở Uganda, người dân đang đặt câu hỏi về vấn đề phân phối lại doanh thu từ nguồn dầu mỏ dồi dào. Nhà nước Uganda đã hồi đáp như sau.
Chính phủ Uganda cam kết sử dụng hiệu quả tiền bán dầu mỏ

Chính phủ Uganda cam kết sử dụng hiệu quả doanh thu từ ngành dầu mỏ để thúc đẩy phát triển. Bà Irene Batebe - Thư ký thường trực của Bộ Năng lượng Uganda, đã đưa ra lời cam kết này tại một cuộc họp giữa những chuyên gia trong lĩnh vực, ở thủ đô Kampala của Uganda.

Bà cho biết, chính phủ đã vạch ra một chính sách quản lý tối ưu nguồn thu từ dầu khí. Uganda có trữ lượng 6,5 ​​tỷ thùng dầu thô (đã được kiểm chứng), nằm chủ yếu tại Lưu vực Albertine Graben. Chính phủ đã thu về xấp xỉ 4,2 triệu shilling tiền thuế từ 5 công ty dầu mỏ được cấp phép hoạt động trong nước. Lĩnh vực này cũng đã đóng góp cho nhà nước 7,6 triệu USD doanh thu không chịu thuế.

Theo nội dung đăng tải trên trang mạng của cơ quan quốc gia điều hành ngành dầu mỏ của Uganda, doanh thu dự kiến ​​từ 3 dự án dầu khí lớn ở Uganda, từ đường ống EACOP và hoạt động lọc dầu sẽ là 69,7 tỷ USD trong suốt vòng đời của các dự án, với mức thu trung bình là 2,8 tỷ USD/năm.

Tuy ngành công nghiệp dầu mỏ tại Uganda đã phát triển nhiều, người dân Uganda vẫn lo ngại một điều: Liệu chính phủ có phân phối công bằng lượng của cải do ngành này tạo ra hay không? Đối với xã hội Uganda, gánh nặng hành chính, gánh nặng nợ nần và tham nhũng ngày càng tăng của đất nước là những vấn đề cần phải được giải quyết, để đảm bảo rằng lợi ích của ngành dầu mỏ sẽ đến được tay người dân.

Khó khăn tài chính, Iraq muốn nhận tiền bán dầu trả trướcKhó khăn tài chính, Iraq muốn nhận tiền bán dầu trả trước

Ngọc Duyên

AFP