Chiến tranh khí đốt - Giá khí đốt ở châu Âu thấp kỷ lục.

09:13 | 06/08/2019

|
(PetroTimes) - Theo hãng nghiên cứu năng lượng độc lập Rystad Energy, người châu Âu đang tận hưởng niềm vui lớn khi giá xăng ở các nước châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, kèm theo đó là giá khí đốt thậm chí còn thấp hơn giá rao bán khí hóa lỏng LNG từ Mỹ tới châu Âu.
chien tranh khi dot gia khi dot o chau au thap ky luc

Giá khí đốt trung bình tại châu Âu giao tháng 6/2019 giảm xuống còn 3,2 USD/1 triệu BTU (khoảng 0,11 USD/m3), trong khí giá LNG giao tháng 8/2019 tại Mỹ là 3,24 USD/1 triệu BTU. Theo Rystad, nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm giá khí đốt tại châu Âu xuất phát từ “cuộc chiến xuất khẩu khí đốt” giữa Nga và Mỹ và người tiêu dùng châu Âu đang được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến năng lượng giữa hai siêu cường này. Giá khí đốt tại châu Âu đã giảm hơn 30% trong 6 tháng đầu năm 2019. Hiện Nga đang là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu với hơn 205 tỷ m3 xuất khẩu sang châu Âu năm 2018, chiếm 38% thị phần tại đây. Tuy nhiên, phía Mỹ đang trang bị các cơ sở tiếp nhận LNG mới, tìm cách thâm nhập thị trường châu Âu trong bối cảnh sản xuất khí đốt tại Mỹ tăng trưởng nhanh. Rystad nhận định, cạnh tranh năng lượng giữa Nga và Mỹ là cuộc đua vào “vùng dưới đáy”. Lúc đầu cuộc chiến khí đốt giữa một số các quốc gia xuất khẩu LNG diễn ra tại châu Á – Thái Bình Dương. Giá LNG tại khu vực này sụt giảm mạnh, không đảm bảo lợi nhuận buộc các nhà sản xuất LNG của Mỹ chuyển hướng xuất khẩu LNG sang thị trường châu Âu, vốn đang bị thống trị bởi nguồn cung khí đốt bằng đường ống. Từ tháng 10/2018, nhập khẩu LNG từ Qatar, Mỹ, Nga vào châu Âu liên tục tăng, trong khi tập đoàn khí đốt Gazprom đang chuẩn bị khánh thành 03 tuyến đường ống dẫn khí đốt mới với công suất lớn sang châu Âu và Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Theo đánh giá của Rystad Energy, trong năm 2019, Nga sẽ tăng đáng kể xuất khẩu LNG sang các nước châu Âu và châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018 (đặc biệt là xuất khẩu LNG từ dự án Yamal LNG tăng 380%). Theo Novatek, trong nửa đầu năm 2019 Yamal LNG đã sản xuất 9 triệu tấn LNG. Tất cả ba dây chuyền sản xuất của dự án đều đạt công suất 5,5 triệu tấn LNG/năm. Vào tháng 6/2019, Nga đã xuất khẩu lô LNG đầu tiên đến Nhật Bản. Việc bắt đầu xuất khẩu LNG sang thị trường Nhật là một thành công lớn của Novatek khi Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Đây cũng sẽ là thị trường xuất khẩu LNG ưu tiên hàng đầu của Nga.

Viễn Đông