Chevron đặt cược vào tiến trình hòa giải tại Trung Đông

12:58 | 28/10/2020

|
(PetroTimes) - Chevron đặt cược vào khí đốt và tiến trình hòa giải tại Trung Đông, đồng thời cắt giảm tối đa đầu tư E&P tại Mỹ.
Chevron tiếp tục vụ kiện tranh chấp khí đốt với Thái LanChevron tiếp tục vụ kiện tranh chấp khí đốt với Thái Lan
Israel chấp thuận cho Chevron tiếp quản các mỏ khí đốt của Noble EnergyIsrael chấp thuận cho Chevron tiếp quản các mỏ khí đốt của Noble Energy
3128-ynh-4

Theo đó, Chevron đã cắt giảm 50% vào lĩnh vực dầu đá phiến xuống còn khoảng 2 tỷ USD trong năm 2020, giảm số giàn khoan hoạt động từ 16 xuống còn 4 đơn vị trong tháng 9.

Sau nhiều năm tập trung vào dầu khí đá phiến tại Mỹ, Chevron đang chuyển hướng phát triển sang Trung Đông, khu vực hiện đã bước vào kỷ nguyên hòa giải (bước đầu giữa Israel và UAE) sẽ trở nên ổn định để khai thác khí tự nhiên, nhu cầu được dự báo tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Trung Đông khai thác 1/3 sản lượng dầu thô và 1/6 sản lượng khí đốt thế giới, từ lâu đã thu hút sự quan tâm của các công ty dầu khí nước ngoài. Tại thời điểm này, Chevron có sản lượng tại khu vực này thấp hơn so với các tập đoàn lớn khác, nhưng công ty có mối quan hệ tốt với phần lớn các chính phủ trong khu vực, bao gồm sự hiện diện hơn 7 thập kỷ cuối tại Ả rập Saudi.

Nhằm triển khai kế hoạch và củng cố vị thế tại Trung Đông, Chevron đã thâu tóm thành công Noble Energy sở hữu 40% mỏ khí Leviathan (Israel, có trữ lượng trên 450 tỷ m3) với giá 5 tỷ USD. Tuy nhiên, khu vực đông Địa Trung Hải đang trở thành tâm điểm tranh chấp ảnh hưởng - tài nguyên giữa Hy Lạp, Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi rủi ro liên quan đến bất ổn từ phía Syria, Yemen và Iran vẫn ở mức cao.

Viễn Đông