Châu Âu tiếp tục phàn nàn Gazprom vì thiếu khí đốt

11:34 | 04/08/2021

|
(PetroTimes) - Các nước Châu Âu lại tiếp tục phàn nàn về việc Gazprom chuyển hướng khí đốt sang các nước thân thiện với mình.
Châu Âu tiếp tục phàn nàn Gazprom vì thiếu khí đốt
Đường ống dẫn khí của Gazprom. Credit: Leonid Ikan/Shutterstock.

Trang Upstreamonline cho rằng Gazprom đã để các khách hàng ở Bắc và Trung Âu ở mức hợp đồng xuất khẩu thấp trong năm nay, chuyển phần lớn sản lượng khí của mình sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Bulgaria, Romania và Hy Lạp.

Upstreamonline sử dụng dữ liệu từ các nhà khai thác đường truyền ở châu Âu để chứng minh rằng Gazprom đã từ chối cung cấp thêm khí đốt cho các kho lưu trữ ngầm ở một số quốc gia. Một số nhà quan sát coi đây là sự trả đũa đối với việc phản đối đường ống Nord Stream 2.

Gazprom cho biết, từ tháng 1 đến ngày 31 tháng 7, sản lượng của họ đã tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 298 tỷ mét khối. Gazprom tuyên bố xuất khẩu tăng 23%, tương đương 21,7 Bcm, lên 115,3 Bcm, mặc dù nó từ chối đưa ra chi tiết các điểm xuất khẩu.

Tuy nhiên, dữ liệu từ của Đức về khí qua đường ống Opal và NEL cho thấy xuất khẩu của Gazprom giảm nhẹ 870 triệu mét khối từ tháng 1 đến tháng 7 so với cùng kỳ năm 2020. Opal và NEL xử lý việc vận chuyển khí đốt của Nga qua đường ống Nord Stream, hiện là tuyến đường cung cấp lớn nhất của Gazprom tới Bắc Âu.

Một số liệu thống kê khác của Gascade, thì Gazprom tăng xuất khẩu sang Đức qua đường ống Yamal chỉ hơn 3,6 Bcm. Kết quả là, Đức đã tăng trưởng nhập khẩu ròng của Nga chỉ 2,7 Bcm trong năm nay.

Dữ liệu từ Nhà điều hành GTS Ukraine cho thấy Gazprom đã giảm các chuyến hàng vận chuyển đến các quốc gia ở Trung Âu từ 4,2 Bcm xuống 2,56 Bcm trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 so với năm 2020.

Chuyển dịch dòng xuất khẩu khí đốt

Gazprom không tiết lộ khối lượng khí đốt mà họ cung cấp thông qua đường ống dẫn Blue Stream và TurkStream dưới biển tới Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó khí đốt của Nga được tái xuất sang các nước ở Nam Âu. Tuy nhiên, họ cho biết lượng hàng giao đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng Bảy, với mức tăng trưởng phần trăm hai con số trong nguồn cung sang Bulgaria, Romania và Hy Lạp.

Ba quốc gia này không phải là nhà nhập khẩu lớn khí đốt của Nga, Gazprom chỉ gửi 5,8 Bcm cho ba nước này vào năm 2019, theo Gazprom Export. Theo báo cáo này của Gazprom, điều đó có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc thu được hầu hết lượng khí xuất khẩu gia tăng trong năm nay.

Theo các nhà phân tích ở Moscow, quyết định chuyển hướng xuất khẩu rõ ràng của Gazprom đã khiến giá giao ngay tại các trung tâm khí đốt ở châu Âu lên trên 500 USD/1000 mét khối.

Trang Naturalgasworld đưa tin các dòng chảy về phía tây qua Ukraine vẫn ở mức thỏa thuận trong năm 2019, trong khi giá khí tại các trung tâm tăng.

Dòng chảy của Gazprom trong tháng 7 tăng so với năm ngoái (tăng 8,3%) nhưng giảm vào tháng 6 (giảm 6,2%). Việc bảo trì theo lịch trình hàng năm của Nord Stream đã được hoàn thành đúng thời gian từ ngày 13 đến ngày 23 tháng 7, làm giảm các dòng chảy trực tiếp đến châu Âu trên thực tế (giảm 18% so với tháng 6 năm 2021). Vào tháng 7, Gazprom đã cố gắng vận chuyển một lượng cao kỷ lục 1,1 tỷ m³ qua Thổ Nhĩ Kỳ tới châu Âu để giảm thiểu việc bảo trì. Thỏa thuận vận chuyển được ký vào tháng 12 năm 2019 giữa Gazprom và Naftogaz cũng cung cấp 40 tỷ m³ trong năm nay.

Tờ Teknoblog của Nga cũng đã đưa ra một số giải thích về tình trạng thiếu khí đốt ở Châu Âu. Ngoài lý do thời tiết, Nga đưa ra một trong những nguyên nhân khiến Châu Âu thiếu khí đốt là do tình trạng thiếu LNG trên thị trường thế giới, châu Âu cần khí đốt nhiều hơn cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Elena