Châu Âu tăng mạnh nhập khẩu dầu diesel của Nga trước giờ G
![]() |
Vào 5/2/2023, EU sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga, bao gồm cả dầu diesel mà châu Âu phụ thuộc rất nhiều. Điều này sẽ được thực hiện sau lệnh cấm dầu thô của Nga có hiệu lực vào tháng 12 này.
Pamela Munger, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích năng lượng Vortexa, cho biết: “Lượng dầu diesel của Nga đến khu vực lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đã tăng lên 215.000 thùng/ngày từ 1/11 đến 12/11/2022, tăng 126% so với tháng 10.
Theo dữ liệu của công ty cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính Mỹ-Anh Refinitiv, với rất ít lựa chọn thay thế có hiệu quả tức thì, dầu diesel từ Nga chiếm 44% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu đường bộ của châu Âu tính đến tháng 11.
Mặc dù sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu của Nga đã giảm hơn 50% trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm nay, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất của lục địa này.
Ông Eugene Lindell, nhà phân tích thị trường sản phẩm và lọc dầu tại công ty tư vấn năng lượng FGE ở Anh, cho biết: “EU sẽ cần đảm bảo nhập khoảng 500-600 thùng/ngày dầu diesel để thay thế khối lượng của Nga. Các nguồn thay thế sẽ đến từ Mỹ cũng như phía đông của kênh đào Suez, chủ yếu từ Trung Đông và Ấn Độ”.
Một phần nguồn thay thế này đến khi ICE Futures Europe cấm nhập khẩu dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp có nguồn gốc từ Nga trước các lệnh trừng phạt của EU.
Từ ngày 30/11, các thương nhân phải chứng minh với ICE rằng không có sản phẩm nào của Nga được đưa vào bất kỳ bể chứa nào trong khu vực ARA - bao gồm cả Flushing và Ghent - sẽ được sử dụng để giao hàng vào tháng 1 thông qua hợp đồng sắp tới của ICE.
Một số người tham gia thị trường kỳ vọng sẽ chịu ít tác động từ quyết định của ICE do ARA đang có mức lưu trữ thấp với cả dầu của Nga và không phải của Nga cũng như khối lượng giao hàng giảm.
Nh.Thạch
AFP