Đình công tại nhà máy lọc dầu BP làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng dầu diesel

10:20 | 23/11/2022

|
(PetroTimes) - Các công nhân tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của BP ở châu Âu đang đình công một phần do yêu cầu tăng lương chưa được đáp ứng và không hợp tác trong nỗ lực khởi động lại nhà máy lọc dầu Rotterdam.
Đình công tại nhà máy lọc dầu BP làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng dầu diesel

Các công nhân tại nhà máy lọc dầu có công suất 400.000 thùng/ngày, nhà cung cấp dầu diesel chính cho Bắc Âu, hồi đầu tháng này đã đe dọa đình công nếu yêu cầu tăng lương của họ không được đáp ứng. Nhà máy lọc dầu Rotterdam chiếm gần 3% công suất lọc dầu của Bắc Âu và việc trì hoãn khởi động lại nhà máy này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng dầu diesel ở châu Âu.

Hồi đầu tháng này, các thành viên của công đoàn FNV đã bỏ phiếu bác bỏ đề nghị sớm từ BP về việc tăng lương, một đại diện công đoàn nói với Argus Media.

Nhà máy lọc dầu đã bị dừng hoạt động vào tuần trước sau khi phát hiện ra lỗi. Đại diện của công đoàn CNV Vakmensen ngày 22/11 nói với Bloomberg rằng lỗi đã được khắc phục, nhưng các công nhân sẽ không hợp tác trong việc khởi động lại nhà máy.

Trước đó, BP nói rằng họ có kế hoạch khởi động lại nhà máy lọc dầu Rotterdam vào đầu tuần này.

Jaap Bosma của công đoàn CNV nói với Reuters: "Chúng tôi sẽ giúp giải quyết các vấn đề cho đến khi các cơ sở sẵn sàng hoạt động trở lại, và sau đó chúng tôi sẽ dừng lại. Đó là ý định của chúng tôi".

Cuộc đình công tại một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu diễn ra vài tuần sau khi các cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu ở Pháp khiến hơn 60% công suất lọc dầu của nước này ngừng hoạt động trong khi các trạm xăng ở Paris cũng như ở miền bắc nước này bắt đầu cạn kiệt nhiên liệu.

Việc khởi động lại nhà máy lọc dầu BP Rotterdam bị trì hoãn cũng xảy ra khi châu Âu đang tranh giành nguồn cung dầu diesel và dự trữ dầu diesel của Nga khi vẫn còn có thể. Châu Âu đã tăng nhập khẩu dầu diesel từ Nga trong tháng này do lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bắt đầu từ ngày 5/12 đang đến gần hơn.

Khi lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel của Nga có hiệu lực, "sự cạnh tranh đối với các thùng dầu diesel không phải của Nga sẽ rất khốc liệt", Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo thị trường dầu tháng 11.

Bình An