Châu Âu sẵn sàng ứng phó tình trạng giá năng lượng tăng cao

12:17 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu cho biết họ đã sẵn sàng phê chuẩn "các biện pháp tạm thời" của các quốc gia thành viên EU để giải quyết tình trạng giá khí đốt và điện tăng cao, đồng thời đang tìm cách giảm sự phụ thuộc lâu dài vào năng lượng hóa thạch.
Châu Âu sẵn sàng ứng phó tình trạng giá năng lượng tăng cao
Biểu tình phản đối việc tăng giá điện, tại Madrid, ngày 19 tháng 9 năm 2021

"Có những công cụ mà các quốc gia có thể sử dụng ngay lập tức" để giảm hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng, Ủy viên EU Kadri Simson cho biết sau cuộc họp với các Bộ trưởng năng lượng và giao thông của EU tại Slovenia.

Bà Simson đề xuất các phương án như giảm thuế VAT, hỗ trợ trực tiếp cho những người nghèo nhất, viện trợ có mục tiêu và tạm thời cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ. “Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ (các chính phủ) tiến hành các biện pháp này”, Ủy viên EU Kadri Simson cho biết. Trước đó, các quốc gia thành viên EU đã kêu gọi Ủy ban châu Âu hướng dẫn rõ ràng về loại biện pháp tạm thời mà họ có thể áp dụng phù hợp với các quy định của châu Âu để bảo vệ những người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất.

Bà Simson cho biết thêm, giá khí đốt toàn cầu đang kéo giá điện trên khắp châu Âu tăng vọt, cho thấy chúng ta cần phải chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của nước ngoài và điều này cần làm càng nhanh càng tốt.

Trong những tuần tới, Ủy ban châu Âu dự kiến ​​sẽ công bố một gói các biện pháp thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của năng lượng tái tạo.

Giá điện đặc biệt đã tăng vọt ở Tây Ban Nha, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào các nhà máy điện chạy bằng khí đốt. Tuy nhiên, Pháp không thoát khỏi cho dù nước này có nhiều nhà máy điện hạt nhân. Tiếp theo là giá khí đốt và than đá, tăng mạnh do kinh tế phục hồi sau Covid và do phần tăng phụ thu phát thải CO2.

Bộ trưởng Áo Leonore Gewessler tuần trước đã lên án sự phụ thuộc quá nhiều (của EU) vào khí đốt của Nga. Vào giữa tháng 9, khoảng 40 nghị sĩ châu Âu đã yêu cầu Ủy ban EU điều tra Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom, bị nghi ngờ đã giảm nguồn cung cấp khí đốt đi qua Ukraine để buộc Đức nhanh chóng chấp thuận việc đưa vào sử dụng tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream 2 xuyên qua Biển Baltic. Cáo buộc này bị Gazprom phủ nhận.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm, tuần trước tới thăm Warsaw, cảnh báo khả năng giá khí đốt ở châu Âu bị thao túng thông qua "tích trữ hoặc không cung cấp đủ".

North Sea Link sẽ giúp Vương quốc Anh thoát khủng hoảng năng lượngNorth Sea Link sẽ giúp Vương quốc Anh thoát khủng hoảng năng lượng
Ý chi 3 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng tăngÝ chi 3 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng tăng
Các Bộ trưởng Năng lượng EU nhóm họp ứng phó giá khí, điện tăng cao trên khắp châu ÂuCác Bộ trưởng Năng lượng EU nhóm họp ứng phó giá khí, điện tăng cao trên khắp châu Âu
Biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao ?Biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao ?

Nh.Thạch

AFP