Châu Âu ra luật về trạm sạc điện và tiếp hydro trên các tuyến đường chính

07:00 | 30/03/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ ba, các nghị sĩ châu Âu và các quốc gia Liên minh châu Âu đã đạt Thoả thuận về các mục tiêu bắt buộc cho việc triển khai các trạm sạc điện và hydro dọc theo các tuyến đường chính, song song với kế hoạch phủ xanh các phương tiện vận chuyển.
Châu Âu ra luật về trạm sạc điện và tiếp hydro trên các tuyến đường chính

Trùng hợp thay, Thỏa thuận này được đưa ra vài giờ trước khi Bộ trưởng Năng lượng của 27 quốc gia EU đưa ra phê duyệt cuối cùng về việc chấm dứt động cơ nhiệt trong ô tô mới từ năm 2035, một văn bản quan trọng trong kế hoạch khí hậu của EU.

Thỏa thuận đạt được giữa các nhà đàm phán từ Hội đồng châu Âu (cơ quan đại diện cho các quốc gia thành viên) và Nghị viện châu Âu đặt ra cho mỗi quốc gia các mục tiêu bắt buộc tối thiểu đối với hệ thống cơ sở hạ tầng để triển khai các phương tiện không phát thải, chạy bằng điện hoặc hydro.

Đến năm 2026, các trạm sạc điện cho ô tô (với công suất thấp nhất là 400 kW) phải được lắp đặt sau mỗi 60 km trên tất cả các đường cao tốc chính ở EU – dự kiến áp dụng rộng rãi trên các tuyến đường phụ vào năm 2030.

Cũng vào năm 2026, các trạm công suất lớn hơn (từ 1.400 kW đến 2.800 kW tùy đường) sẽ phải được bố trí cách nhau 120 km cho xe tải và xe buýt trên các đường cao tốc chính, với công suất tăng lên trong những năm tiếp theo.

Cuối cùng, đến năm 2031, các trạm tiếp nhiên liệu hydro sẽ phải được lắp đặt sau mỗi 200 km trên các tuyến đường chính.

Người lái xe "phải có khả năng thanh toán nhanh chóng tại các điểm sạc hoặc tiếp nhiên liệu", giá cả phải "hợp lý, rõ ràng và minh bạch", nghị viện châu Âu cho biết trong một tuyên bố.

Luật cũng quy định về các trường hợp vi phạm đối với các tuyến đường "có lưu lượng giao thông thấp", các khu vực ngoại biên và các đảo.

Tiến bộ cụ thể

"Các quy định mới sẽ cho phép triển khai nhanh chóng các cơ sở hạ tầng cho nhiên liệu thay thế, giúp việc lái và sạc một chiếc xe thế hệ mới như một chiếc xe chạy bằng xăng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn", Nghị sĩ Xã hội Ismail Ertug nhận xét.

"Kế hoạch này đã đặt viên gạch đầu tiên cho quá trình chuyển đổi sang di chuyển không phát thải", Pascal Canfin MEP (Renew, Liberals), chủ tịch Ủy ban Môi trường cho biết.

Tổ chức phi chính phủ về Giao thông & Môi trường hoan nghênh đây là "một bước tiến cụ thể để chấm dứt nỗi lo về sạc nhiên liệu", vì các quốc gia "sẽ được yêu cầu về mặt pháp lý đối với cơ sở hạ tầng công cộng khi ô tô điện được đưa vào lưu thông".

Ngoài vận tải đường bộ, văn bản đặt ra nghĩa vụ cơ sở hạ tầng cho tàu hỏa khi việc điện khí hóa các tuyến đường sắt được chứng minh là không thể về mặt kỹ thuật. Bên cạnh đó, các cảng châu Âu, từ năm 2030, sẽ phải cho phép tàu container và tàu du lịch vận hành bằng điện trên bờ khi cập cảng.

BP hợp tác với Didi của Trung Quốc sản xuất trạm sạc cho xe điệnBP hợp tác với Didi của Trung Quốc sản xuất trạm sạc cho xe điện
Total ký hợp đồng lắp đặt 20 nghìn trạm sạc xe ôtô điện ở Hà LanTotal ký hợp đồng lắp đặt 20 nghìn trạm sạc xe ôtô điện ở Hà Lan
TotalEnergies mua mạng lưới sạc xe điện lớn nhất ở SingaporeTotalEnergies mua mạng lưới sạc xe điện lớn nhất ở Singapore
Ông lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanhÔng lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh

Nh.Thạch

AFP