Châu Âu đạt thỏa thuận ngừng tài trợ cho các dự án đường ống dẫn dầu khí sau năm 2029

20:13 | 12/06/2021

|
(PetroTimes) - 27 nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý loại trừ dầu và khí đốt khỏi cơ sở hạ tầng giao thông năng lượng do EU tài trợ trong tương lai, nhưng cho phép các đường ống hiện có truyền dẫn hỗn hợp hydro và khí cho đến năm 2029.
Châu Âu đạt thỏa thuận ngừng tài trợ cho các dự án đường ống dẫn dầu khí sau năm 2029

Thông cáo báo chí cho biết, các Bộ trưởng Năng lượng châu Âu họp tại Luxembourg "đã quyết định ngừng mọi hỗ trợ dành cho các dự án mới liên quan đến khí đốt tự nhiên và dầu mỏ, đồng thời đưa ra các tiêu chí bền vững bắt buộc cho tất cả các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng".

Tuy nhiên, "trong giai đoạn chuyển tiếp, cho đến ngày 31/12/2029, các cơ sở hạ tầng khí hiện có đã được điều chỉnh để vận chuyển hoặc lưu trữ hỗn hợp hydro được pha trộn với khí tự nhiên hoặc biomethane", văn bản nêu rõ.

Nhưng các dự án này phải "chứng minh bằng cách nào vào cuối giai đoạn chuyển tiếp sẽ ngừng vận chuyển khí tự nhiên và hoàn toàn dành riêng cho hydro".

Quan điểm của các quốc gia từ đó sẽ là chủ đề của các cuộc đàm phán với Nghị viện châu Âu trong khuôn khổ sửa đổi quy định về mạng lưới năng lượng xuyên châu Âu (TEN-E) của EU, nhằm mục đích "khử carbon và kết nối cơ sở hạ tầng bằng các quỹ châu Âu".

Một ngoại lệ đã được dành cho các công trình năng lượng đang diễn ra nhằm liên kết Síp và Malta với mạng lưới năng lượng châu Âu, nhằm phá vỡ sự cô lập của họ.

Bộ trưởng Môi trường Bồ Đào Nha, Joao Pedro Matos Fernandes khẳng định trong một cuộc họp báo: “Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu trung lập carbon của châu Âu vào năm 2050, ngoại trừ Cyprus và Malta sẽ không còn bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ EU cho nhiên liệu hóa thạch”.

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ về môi trường đã lên án mạnh mẽ sự dung túng đối với việc "pha trộn" hỗn hợp hydro, họ khuyến khích các dự án khí đốt chuyển đổi thành hydro.

Neil Makaroff thuộc Mạng lưới Hành động Khí hậu cảnh báo: “Việc giữ cho lượng khí hóa thạch tiếp tục chảy trong các đường ống có nguy cơ khiến châu Âu trật bánh khỏi con đường hướng tới sự trung hòa về khí hậu”.

Thuyết âm mưu về vụ đường ống dẫn dầu khí của Mỹ bị tấn côngThuyết âm mưu về vụ đường ống dẫn dầu khí của Mỹ bị tấn công
Libya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngàyLibya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngày
Châu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiênChâu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiên

Nh.Thạch

AFP