CEO Rosneft: Sẽ thiếu hụt dầu mỏ trầm trọng khi mải chạy theo năng lượng xanh

20:49 | 07/06/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 5/6/2021 đưa tin tại Diễn đàn kinh tế St Peterburg lần thứ 24, diễn ra trực tuyến, Igor Sechin, Chủ tịch Hội đồng quản trị, CEO Tập đoàn Rosneft phát biểu cho rằng thế giới sẽ đối mặt với một giai đoạn thiếu hụt dầu mỏ nghiêm trọng trong thời gian dài khi nhu cầu dầu mỏ tiếp tục tăng cao và không đầu tư đủ cho dầu mỏ khi nguồn tiền chuyển cho năng lượng tái tạo.
CEO Rosneft: Sẽ thiếu hụt dầu mỏ trầm trọng khi mải chạy theo năng lượng xanh
CEO Rosneft: Sẽ thiếu hụt dầu mỏ trầm trọng khi mải chạy theo năng lượng xanh. Ảnh: Getty Images

Nga là nước phụ thuộc nhiều vào nguồn thu nhập từ dầu mỏ, đã cam kết cắt giảm khí thải nhà kính nhưng vẫn tụt hậu so với nhiều nước trong việc phát triển năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời, gió và hydrogen. Rosneft là công ty sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trên thế giới về mặt sản lượng, chỉ đứng sau Aramco của A-rập Xê-út. Rosneft sản xuất hơn 4 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Sechin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Putin, cho rằng rất khó dự đoán khi nào nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi sau đại dịch Covid 19 vì có rất nhiều nhân tố “không xác định” và chương trình tiêm chủng diễn ra chậm chạp ở một số nơi trên thế giới. Ông nhấn mạnh “sự ổn định lâu dài của nguồn cung dầu mỏ đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt đầu tư”. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt đầu tư là các công ty năng lượng lớn trên thế giới đang cố gắng tăng nguồn thu cho các cổ đông bằng việc mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức. Sự thiếu hụt nguồn đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu từ nửa cuối năm 2021.

Igor Sechin cũng cho rằng các chính sách trợ cấp của chính phủ và việc hoãn thuế cho các công ty để đạt mục tiêu sớm phi các-bon nền kinh tế cũng đặt gánh nặng lớn hơn lên ngân sách nhà nước, khiến cho năng lượng tái tạo trở nên đắt đỏ.

Mặt khác, phán quyết của Tòa án Hà Lan yêu cầu công ty Shell cắt giảm khí thải nhiều hơn đã tạo ra một hình thức nguy cơ mới đối với các đại gia dầu khí. Sechin cũng dẫn chứng cuộc khủng hoảng năng lượng ở bang Texas, Mỹ, tháng 12 năm 2020 là một ví dụ về việc quá phụ thuộc vào năng lượng tái tạo./.

Thanh Bình