CEO ExxonMobil “hiến kế” để thế giới đạt trung hoà carbon vào năm 2050

10:16 | 02/03/2024

|
(PetroTimes) - Giám đốc tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ ước tính để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 thì các cá nhân phát thải khí nhà kính phải chấp nhận “trả phí” và các chính sách chống biến đổi khí hậu cần phải “cứng rắn” hơn nữa.
CEO ExxonMobil “hiến kế” để thế giới đạt trung hoà carbon vào năm 2050
Darren Woods, Giám đốc tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil. Ảnh Reuters

“Có một bí mật mà không một ai nhắc đến: tất cả chi phí là bao nhiêu và ai sẽ sẵn sàng chi trả khoản phí này”, chia sẻ của Darren Woods, giám đốc công ty dầu khí số một nước Mỹ, trên tạp chí Fortune.

Theo ông, “những người thải ra khí thải nhà kính phải nhận thức được điều này và phải chấp nhận trả phí. Đây là biện pháp cuối cùng để có thể giải quyết vấn đề trên”.

Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, như đã đặt ra tại hội nghị COP28 diễn ra vào tháng 12 vừa qua tại Dubai, các cá nhân “phải sẵn sàng chi trả (...) bởi vì hiện nay chúng ta đã có cơ hội sản xuất nhiên liệu ít CO2, nhưng không ai sẵn sàng chi tiền cho việc này”, ông Wood nói.

Ông cho biết thêm, có thể lấy ví dụ trong ngành hàng không, hiện nay chúng ta đã có thể sản xuất nhiên liệu bền vững cho ngành này “nhưng các công ty không có đủ khả năng chi trả”.

Vì vậy, “chúng ta cần tìm cách để hạ giá thành, tăng nguồn lực sản xuất. Điều này sẽ cung cấp giải pháp, công nghệ với mức giá cả phải chăng hơn để bắt đầu quá trình chuyển đổi” hướng đến năng lượng sạch.

Tuy nhiên, theo ông, “các chính sách đưa ra chưa đủ quyết liệt và không hỗ trợ các hình thức hoạt động phù hợp để đạt được thắng lợi”.

Doanh nghiệp “đầu tư không đủ vào công nghệ”, ông nói thêm và lấy làm tiếc rằng “doanh nghiệp và các nhà hoạt động môi trường (...) đang cố gắng gạt bỏ ngành dầu khí có năng lực và tiềm năng nhất để hỗ trợ phát triển công nghệ”.

Tập đoàn ExxonMobil, có doanh thu 344,58 tỷ USA và lợi nhuận ròng 36 USA vào năm 2023, đã đa dạng hóa lĩnh vực sang năng lượng tái tạo và thu hồi CO2.

ExxonMobil cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất lithium, một kim loại quan trọng trong sản xuất pin xe điện và các thiết bị điện tử, vào năm 2027 tại nhà máy ở Arkansas.

Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn tiếp tục phát triển trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch. ExxonMobil đã tuyên bố mua lại công ty Pioneer Natural Resources với giá 60 tỷ USA. Sự kiện này sẽ tăng cường vị trí của họ trong lĩnh vực dầu và khí đá phiến gây nhiều tranh cãi.

ExxonMobil công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023ExxonMobil công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023
Exxon dọa rút hàng tỷ USD khỏi EUExxon dọa rút hàng tỷ USD khỏi EU
Chevron và Exxon tranh chấp nảy lửa cổ phần của Hess trong lô dầu ở GuyanaChevron và Exxon tranh chấp nảy lửa cổ phần của Hess trong lô dầu ở Guyana

Nh.Thạch

AFP