CEO Aramco: Quá trình chuyển đổi năng lượng không diễn ra suôn sẻ

13:27 | 28/01/2022

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser hôm 27/1 lên tiếng kêu gọi tiếp tục đầu tư vào dầu và khí đốt cho đến khi năng lượng carbon thấp có thể phát triển và đủ trưởng thành để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.
CEO Aramco: Quá trình chuyển đổi năng lượng không diễn ra suôn sẻ

Ông Nasser nói: "Chúng tôi phải thừa nhận rằng quá trình chuyển đổi hiện tại không diễn ra suôn sẻ".

"Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng để hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, quá trình chuyển đổi năng lượng suôn sẻ là hoàn toàn cần thiết nhưng chúng ta cũng phải xem xét những phức tạp và thách thức để đạt được điều đó".

Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, đã thường xuyên cảnh báo các nhà phân tích năng lượng và ngành công nghiệp trong những tháng gần đây rằng đầu tư vào dầu khí vẫn sẽ cần thiết ngay cả khi lĩnh vực năng lượng tái tạo bùng nổ.

"Tôi đề xuất rằng cần phải đầu tư vào cả năng lượng hiện có và năng lượng mới cho đến khi nguồn năng lượng thay thế được phát triển đủ để đáp ứng thực tế và đáng kể mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu", CEO Nasser nhấn mạnh.

Tại một diễn đàn ở Ả Rập Xê-út vào đầu tuần này, CEO Aramco cũng nói rằng: "Khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra, dầu và khí đốt sẽ vẫn là yếu tố cần thiết theo nhiều cách".

Tháng trước, ông Nasser đã cảnh báo tại Đại hội Dầu khí Thế giới ở Texas rằng việc chuyển đổi vội vã sang năng lượng tái tạo sẽ gây ra lạm phát và bất ổn xã hội.

"Hiện tại, thế giới đang phải đối mặt với sự chuyển đổi năng lượng ngày càng hỗn loạn hơn. Một số kịch bản và giả định rất phi thực tế về tương lai của năng lượng đang bị che lấp", ông Nasser nói tại hội nghị Texas.

"Các yêu cầu về an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và khả năng chi trả rõ ràng là chưa nhận được sự quan tâm đầy đủ. Những lỗ hổng trong chiến lược chuyển đổi cần được khắc phục, nếu không sự hỗn loạn sẽ ngày càng gia tăng", quan chức Aramco nói thêm.

Bình An