CEO ADNOC: Tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu thiếu tính bền vững

10:53 | 23/02/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Mỹ Exxon Mobil Corp. mới đây đã công bố báo cáo triển vọng năng lượng toàn cầu dài hạn.
CEO ADNOC: Tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu thiếu tính bền vững

Exxon dự đoán rằng nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ đạt khoảng 660 triệu Btu vào năm 2050, tăng 15% so với mức của năm 2021.

Ông lớn năng lượng nước Mỹ cũng dự đoán rằng năng lượng tái tạo và hạt nhân sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ cho đến năm 2050, đóng góp khoảng 70% nguồn cung năng lượng gia tăng; nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ vẫn ở mức cao và đạt gần 30% tổng nhu cầu vào năm 2050, nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào những năm 2030 nhưng chỉ giảm nhẹ trong hai thập kỷ tới trong khi nhu cầu than sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Ý kiến trái chiều từ ADNOC

Điều thú vị là các quốc gia đang phát triển dự kiến sẽ thúc đẩy toàn bộ tăng trưởng nhu cầu, trong đó Exxon dự đoán rằng tỷ trọng nhu cầu năng lượng toàn cầu của các nước ngoài OECD sẽ đạt khoảng 70% vào năm 2050 trong khi tỷ trọng tiêu thụ năng lượng kết hợp của Mỹ và Châu Âu sẽ giảm từ khoảng 30% vào năm 2021 xuống khoảng 20% vào năm 2050.

Trên thực tế, những xu hướng này dường như là những xu hướng lành mạnh có thể giúp thế giới cải thiện cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng không phải ai cũng lạc quan như vậy. Ông Al Jaber, giám đốc điều hành của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) cũng là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh COP28 cho rằng quỹ đạo tăng trưởng nhu cầu năng lượng nhanh chóng hiện nay là thiếu tính bền vững.

Giám đốc điều hành của ADNOC, Sultan Al Jaber
Giám đốc điều hành của ADNOC, Sultan Al Jaber.

Tờ Guardian dẫn lời ông Al-Jaber cho hay: "Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn về năng lượng, nếu chúng ta chỉ giải quyết vấn đề nguồn cung của phương trình năng lượng. Chúng ta phải cân bằng, chúng ta phải giải quyết phía cầu. Chúng ta không thể và không nên theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng bằng cách chỉ nhìn vào và thực hiện ở một phía của phương trình".

Theo người đứng đầu ADNOC, khó có thể đạt được các mục tiêu giảm lượng carbon toàn cầu trừ khi thế giới cắt giảm nhu cầu năng lượng, đồng thời nói thêm rằng nhiều chính phủ không muốn xem xét các vấn đề phức tạp xung quanh lĩnh vực này.

Quan điểm của ông Al-Jaber được đồng tình bởi đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry. Ông Kerry nhận định: "Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta sẽ chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và điều chỉnh theo cách công bằng có trật tự… và phù hợp với khoa học vào năm 2050, chúng ta sẽ đạt phát thải ròng bằng 0, có nghĩa là mọi người phải có kế hoạch, và đó không phải là tình hình hiện tại của chúng ta".

Ông Kerry cũng ngầm chỉ trích Trung Quốc khi đề cập tới kế hoạch đưa 360 Gigawatt điện đốt than vào hoạt động.

"Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ xóa sạch tất cả những thành quả mà Châu Âu, Mỹ và các khu vực khác trên thế giới đạt được", ông Kerry nhấn mạnh.

Nhu cầu dầu đạt đỉnh

ExxonMobil nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh chỉ sau một thập kỷ, mặc dù dự đoán dầu sẽ vẫn là dạng năng lượng sơ cấp thống trị thế giới vào năm 2050. Năm ngoái, ExxonMobil và Saudi Aramco đã đẩy lùi kế hoạch này. Trong khi đó, Bloomberg dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2027.

Theo Bloomberg, các yếu tố như xe điện, hiệu quả sử dụng nhiên liệu ngày càng được cải thiện và việc sử dụng xe chia sẻ... sẽ thay thế nhu cầu dầu mỏ đáng kinh ngạc 20 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2040, gấp 10 lần so với nhu cầu hiện tại. Bloomberg tuyên bố rằng nhu cầu xăng và dầu diesel cho vận tải đường bộ ở Mỹ và châu Âu đã đạt đỉnh trong khi nhu cầu ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong năm nay. Bloomberg cũng dự đoán nhu cầu dầu ở các quốc gia tiêu thụ lớn khác như Ấn Độ sẽ rơi vào tình trạng suy thoái vào những năm 2030.

Trong báo cáo của mình, Exxon đồng tình với nhiều quan điểm của Bloomberg. Exxon dự đoán sẽ có 920 triệu xe hybrid, xe chạy pin hoặc pin nhiên liệu trên đường vào năm 2050, chiếm 44% phương tiện giao thông toàn cầu. Trong thời gian tới, công ty nhận thấy doanh số bán xe điện sẽ tăng từ 6,4 triệu chiếc vào năm 2021 lên 33 triệu chiếc vào năm 2030, phù hợp với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm khoảng 20%.

Exxon nhận thấy mức tăng hiệu quả ở các nước phát triển sẽ là quá đủ để bù đắp cho sự tăng trưởng nhu cầu năng lượng do tăng trưởng dân số. Tuy nhiên, không giống như Bloomberg, Exxon đã dự đoán nhu cầu năng lượng liên quan đến vận tải toàn cầu sẽ tăng hơn 30% từ năm 2021 đến năm 2050, trong đó dầu chiếm phần lớn.

Năm ngoái, phát biểu tại Đại hội Dầu khí Thế giới ở Calgary, Giám đốc điều hành Exxon Darren Woods cho biết sẽ khó thay thế hệ thống năng lượng ngày nay do nguồn dầu và khí đốt dồi dào, đồng thời nói thêm rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ cần thêm thời gian.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser lưu ý rằng những dự đoán trước đây về nhu cầu dầu đạt đỉnh đã không thành hiện thực.

"Khái niệm này đang bị suy giảm khi được xem xét kỹ lưỡng vì nó chủ yếu được thúc đẩy bởi các chính sách, thay vì sự kết hợp đã được chứng minh giữa thị trường, kinh tế cạnh tranh và công nghệ. Chúng ta cần phải đầu tư, nếu không, trong trung và dài hạn, chúng ta sẽ gặp một cuộc khủng hoảng khác và chúng ta sẽ đi thụt lùi trong việc sử dụng ngày càng nhiều than và các sản phẩm giá rẻ hiện có", ông nói.

Ông Nasser dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 110 triệu thùng/ngày vào năm 2030, tăng từ mức 102 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Bình An

OP/Guardian