Cảng LNG lớn nhất Châu Âu đạt được hợp đồng 10 năm mua khí đốt từ nguồn tin cậy

09:23 | 01/02/2024

|
(PetroTimes) - Grain LNG của Vương quốc Anh, cảng nhập khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất châu Âu, vừa ký một thỏa thuận 10 năm nhằm mở rộng khả năng lưu trữ và phân phối lại dài hạn với công ty khí đốt Algeria Sonatrach từ tháng 1 năm 2029.
Cảng LNG lớn nhất Châu Âu đạt được hợp đồng 10 năm mua khí đốt từ nguồn tin cậy

Grain LNG, nằm trên Isle of Grain ở Kent, là kho cảng lớn nhất ở Châu Âu và lớn thứ tám trên thế giới tính theo công suất bồn chứa với tổng diện tích hơn 600 mẫu Anh.

Grain LNG thuộc National Grid được coi là có tầm quan trọng chiến lược quốc gia đối với cơ sở hạ tầng năng lượng và an ninh nguồn cung của Vương quốc Anh.

Đây là thỏa thuận đầu tiên về công suất nhập khẩu 125GWh/ngày, tương đương 3 triệu tấn LNG mỗi năm, từ quy trình đấu giá cạnh tranh của Grain LNG được đưa ra vào tháng 9 năm 2023.

National Grid cho hay: "Kết quả thành công của cuộc đấu giá càng đảm bảo hơn nữa cho tương lai của cảng nhập khẩu LNG lớn nhất Châu Âu trong thập kỷ tới".

Mayouf Belgacem, Phó Chủ tịch điều hành của Sonatrach nói: "Thỏa thuận này mang lại cho Sonatrach quyền tiếp cận được đảm bảo vào cảng nhập khẩu LNG lớn nhất châu Âu, giúp xây dựng chiến lược tiếp thị dài hạn của Sonatrach bằng cách đa dạng hóa thị trường LNG".

Grain LNG hiện đang được mở rộng để lưu trữ và cung cấp đủ khí đốt nhằm đáp ứng tới 33% nhu cầu khí đốt của Anh.

Vương quốc Anh gần đây đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu LNG do châu Âu đa dạng hóa nguồn cung LNG.

Ở những nơi khác của Châu Âu, tập đoàn năng lượng Eni của Ý ngày càng đặt niềm tin vào Châu Phi cho nhập khẩu khối lượng lớn khí đốt và LNG qua đường ống để thay thế nguồn cung khí đốt qua đường ống từ Nga, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu trước khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Eni đặc biệt tích cực trong việc đảm bảo nguồn cung khí đốt tự nhiên bổ sung cho châu Âu từ châu Phi và đã nhanh chóng thực hiện các dự án ở châu Phi nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt của châu Âu trong trường hợp không có đường ống vận chuyển của Nga.

Bình An

OP