Canada sẽ mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng để trợ giúp châu Âu

11:23 | 29/06/2022

|
(PetroTimes) - Canada có thể mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng để giúp châu Âu cắt bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong trung hạn, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Khi được hỏi về các cuộc thảo luận giữa Đức và Canada về các hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thể xảy ra, Thủ tướng Canada nói rằng "Cơ sở hạ tầng LNG là loại cơ sở hạ tầng cần thiết khi chúng ta chuyển đổi sang hydro".

Canada trong trung hạn sẽ mở rộng một số cơ sở hạ tầng, nhưng theo cách đạt được mục tiêu trung hạn và dài hạn đó là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi không chỉ khỏi dầu mỏ và khí đốt của Nga, mà còn khỏi sự phụ thuộc toàn cầu vào nhiên liệu hóa thạch.

Theo nhà lãnh đạo Canada, cuộc xung đột Nga - Ukraine làm nổi bật tình trạng khẩn cấp về việc sớm loại bỏ sự phụ thuộc của châu Âu khỏi dầu khí Nga, cũng như giảm sự phụ thuộc tổng thể vào nhiên liệu hóa thạch.

Trong ngắn hạn, Canada không thể thực sự giúp châu Âu về nguồn cung LNG vì nước này chưa có bất kỳ cơ sở xuất khẩu LNG nào đang hoạt động. Một số dự án đã được đề xuất, thảo luận và nâng cao trong những năm gần đây, nhưng chưa có dự án nào chính thức hoạt động.

Về phần mình, châu Âu đang khao khát LNG, hoặc bất kỳ khí đốt nào không đến từ Nga, để thay thế càng nhiều nguồn cung cấp từ đường ống của Nga càng sớm càng tốt. Nhu cầu giao hàng bổ sung càng trở nên cấp thiết hơn trong những ngày gần đây sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cho những khách hàng lớn ở châu Âu, bao gồm cả Đức và Ý.

Tuần trước, Đức thậm chí đã khởi động giai đoạn hai của kế hoạch khẩn cấp khí đốt ba giai đoạn và chuẩn bị cho khả năng ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt từ Nga thông qua đường ống Nord Stream.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine, Đức đã lên kế hoạch cho hai cơ sở nhập khẩu LNG, tại Brunsbuettel và Wilhelmshaven, nhằm đa dạng hóa nguồn cung.

Bình An