Canada khẩn cấp giúp đỡ ngành dầu khí bị ảnh hưởng kép từ coronavirus và giá dầu giảm

12:23 | 18/04/2020

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 17/4 đã công bố kế hoạch giúp ngành năng lượng, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cả cuộc khủng hoảng coronavirus và sự sụp đổ của giá dầu.
canada khan cap giup do nganh dau khi bi anh huong kep tu coronavirus va gia dau giam
Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố kế hoạch giúp đỡ ngành năng lượng

Ottawa sẽ giải ngân 1,7 tỷ đô la Canada (1,1 tỷ euro) để giúp làm sạch các giếng dầu hoặc khí đốt không hoạt động hoặc bị bỏ hoang ở ba tỉnh dầu phía tây của đất nước (tỉnh Alberta, Saskatchewan và Colombia -British).

"Những giếng này, không còn được sử dụng, có thể gây hại không chỉ cho môi trường của chúng ta, mà còn cho sức khỏe con người", ông Trudeau nói trong cuộc họp báo ngày 17/4.

Chính phủ Canada cũng sẽ lập một quỹ trị giá 750 triệu đô la để giúp các doanh nghiệp giảm lượng khí thải, bao gồm cả khí mê-tan.

Mục tiêu của các biện pháp này là "tạo việc làm ngay lập tức ở các tỉnh này, đồng thời giúp các công ty tránh phá sản và hỗ trợ các mục tiêu môi trường của chúng tôi", Thủ tướng Trudeau giải thích.

"Không phải vì chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng y tế mà chúng ta bỏ quên cuộc khủng hoảng môi trường", ông lưu ý.

Theo Thủ tướng Canada, những biện pháp này sẽ giúp duy trì khoảng 10.000 việc làm, hơn một nửa trong số đó ở tỉnh dầu khí Alberta.

Greenpeace hoan nghênh thông báo này.

"Các biện pháp này sẽ tạo ra việc làm vào thời điểm quan trọng, trong khi làm sạch một phần chất thải môi trường bị các công ty dầu mỏ bỏ rơi", Greenpeace cho biết trong một tuyên bố.

Canada là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới, chiếm 8% GDP. Đất nước này có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn thứ ba trên thế giới, chủ yếu nằm ở các bãi cát phía tây của đất nước.

Khoảng 960 triệu đô la cũng sẽ được rót cho các cơ quan phát triển khu vực để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và 500 triệu đô la khác sẽ hỗ trợ các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và thể thao, ông Trudeau nói thêm.

canada khan cap giup do nganh dau khi bi anh huong kep tu coronavirus va gia dau giamCNOOC hoãn chiến dịch khoan tại Canada
canada khan cap giup do nganh dau khi bi anh huong kep tu coronavirus va gia dau giamSiêu dự án LNG Canada giảm 50% công nhân do Covid-19
canada khan cap giup do nganh dau khi bi anh huong kep tu coronavirus va gia dau giamTin mừng cho ngành công nghiệp dầu mỏ Canada
canada khan cap giup do nganh dau khi bi anh huong kep tu coronavirus va gia dau giamCanada gian nan tìm đường xuất khẩu dầu sang châu Á

Nh.Thạch

AFP