Canada hối thúc NATO theo dõi Trung Quốc ở Biển Đông

22:02 | 08/10/2020

|
Canada kêu gọi NATO theo dõi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông giữa lúc Bắc Kinh thúc đẩy yêu sách chủ quyền tại khu vực này.
Canada hối thúc NATO theo dõi Trung Quốc ở Biển Đông - 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

Hindustan Times ngày 8/10 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan đã tham dự hội nghị trực tuyến do Diễn đàn GLOBSEC có trụ sở ở Slovakia tổ chức.

Bộ trưởng Sajjan cho rằng NATO cần “theo dõi” các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, vì những hành động này đang “gây quan ngại một cách rõ ràng”.

Ông Sajjan cũng cáo buộc Trung Quốc thực hiện “ngoại giao con tin” khi bắt giữ 2 công dân Canada để trả đũa vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu ở Vancouver năm 2018.

“Kiểu ngoại giao con tin này không phải là điều mà các nước hành xử dựa trên luật lệ nên làm”, Bộ trưởng Quốc phòng Canada nói.

Trung Quốc đã bắt giữ cựu quan chức ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc gián điệp.

Theo ông Sajjan, các hành động trên đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về “tham vọng thực sự” của Trung Quốc.

“Đây là những điều mà chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi, và chúng ta cần theo dõi trong phạm vi NATO”, Bộ trưởng Canada nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ. Từ đó đến nay, Trung Quốc đã tuyên án tử hình ít nhất 3 công dân Canada vì các tội danh khác nhau, khiến quan hệ giữa hai nước càng căng thẳng hơn.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne hồi tháng 9 cho biết Canada đã hủy các cuộc đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc, trong khi các cuộc đàm phán này đã trì trệ hơn 1 năm qua.

Theo Dân trí