Canada gửi turbine của Gazprom tới Đức

11:54 | 19/07/2022

|
(PetroTimes) - Canada đã gửi turbine khí được sửa chữa tại nước này trên chuyến bay ngày 17/7 tới Đức. Sau đó, thiết bị sẽ cần 5 đến 7 ngày nữa để đến Nga nếu không phát sinh vấn đề gì về hậu cần hoặc hải quan.
Canada gửi turbine của Gazprom tới Đức

Turbine kể trên đã trở thành một vấn đề lớn trong cuộc tranh cãi giữa Nga và châu Âu về nguồn cung cấp khí đốt trong tháng qua.

Moscow đã cắt giảm lưu lượng khí đốt đến châu Âu vào giữa tháng 6, nói rằng một turbine phục vụ trạm nén khí Nord Stream đang được Siemens sửa chữa tại một cơ sở ở Canada đã không được trả lại do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga là nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Các nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm cả Đức và Ý - những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc giao hàng của Gazprom bị cắt giảm, đã nói rằng những lời bào chữa của Nga là "dối trá" và việc cung cấp khí đốt thấp hơn là một quyết định có động cơ chính trị.

Hồi đầu tháng này, Canada đã đồng ý trả lại turbine của Gazprom mà Siemens Energy đã gửi đến một nhà máy ở quốc gia Bắc Mỹ để sửa chữa. Quyết định này được đưa ra sau khi Đức kêu gọi trả lại turbine. Bởi vậy, theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, Nga không có lý do gì để giữ dòng khí dọc Nord Stream ở mức 40% công suất của đường ống.

Turbine hiện đang ở Đức và dự kiến ​​sẽ được vận chuyển qua phà vào Helsinki ở Phần Lan và sau đó tới Nga, theo nguồn tin của Kommersant. Dự kiến, turbine sẽ đến Nga vào khoảng ngày 24/7, sau khi quá trình bảo trì thường niên kéo dài hai tuần trên Nord Stream kết thúc vào ngày 21/7, nhưng có thể mất thêm 3 đến 4 ngày nữa để vận hành và lắp đặt. Do đó, turbine dự kiến ​​sẽ sẵn sàng bơm khí trở lại vào đầu tháng 8.

Cả Siemens Energy và Gazprom đều từ chối bình luận về thời gian bàn giao turbine.

Hôm 16/7, Gazprom cho biết họ đã chính thức yêu cầu Siemens "thực hiện các nghĩa vụ của mình về sửa chữa và bảo dưỡng động cơ turbine khí". Gã khổng lồ của Nga cho biết họ hy vọng Tập đoàn Siemens sẽ "hoàn thành vô điều kiện các nghĩa vụ của mình đối với việc bảo trì các động cơ turbine khí, vốn cần thiết cho hoạt động của đường ống dẫn khí Nord Stream và nguồn cung cấp khí tự nhiên cho các khách hàng châu Âu".

Trên thực tế, Gazprom vẫn chưa xác nhận sẽ tăng lưu lượng dòng khí qua Nord Stream ngay khi nhận được turbine được sửa chữa, Kommersant lưu ý.

Bình An