Canada có thể chuyển khí đốt đến châu Âu trong vòng 3 năm tới

10:01 | 29/05/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẵn sàng đẩy nhanh một dự án khí tự nhiên hóa lỏng, có thể bắt đầu cung cấp cho châu Âu trong vòng 3 năm tới.
Canada có thể chuyển khí đốt đến châu Âu trong vòng 3 năm tới

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson nói rằng, cách nhanh nhất để giúp những người bạn châu Âu là Repsol SA của Tây Ban Nha chuyển đổi một cơ sở nhập khẩu LNG hiện có ở New Brunswick, trên bờ biển Đại Tây Dương của Canada, thành một trạm xuất khẩu.

Ông Wilkinson nói: "Đã có sẵn nhiều cơ sở hạ tầng ở đó". Nếu Repsol quyết định chuyển đổi cơ sở này thì có thể có một cơ sở sản xuất trong vòng ba đến bốn năm.

Theo quan chức Canada, vấn đề an ninh năng lượng của châu Âu và chuyển dịch khỏi dầu và khí đốt của Nga vẫn là vấn đề hàng đầu đối với các nước đồng minh G7. Tuy nhiên, vấn đề rõ ràng đối với Canada, một nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn, là nước này thiếu một trạm xuất khẩu ở bờ biển phía đông của mình.

Ông Wilkinson cho hay, Canada sẽ tìm kiếm hai điều ở bất kỳ cơ sở LNG mới nào, bao gồm sử dụng quy trình phát thải khí thấp và có khả năng chuyển sang xuất khẩu hydro sau đó.

Người phát ngôn của Repsol, Mike Blackier, cho biết công ty đang liên tục thăm dò các lựa chọn để tối đa hóa giá trị của trạm xuất khẩu, đặc biệt tập trung vào các cơ hội mới có lượng carbon thấp hơn để giúp đáp ứng nhu cầu thị trường và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, Repsol hiện chưa đưa ra bình luận về việc liệu họ có ý định chuyển đổi cơ sở cho xuất khẩu hay không.

Các công ty khác đã đề xuất các trạm LNG ở bờ biển phía đông, bao gồm một ở tỉnh Nova Scotia của Pieridae Energy Ltd., và một ở Quebec của GNL Quebec Inc.

Bình An