Campuchia từ bỏ dự án xây dựng nhà máy điện than

07:52 | 01/12/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Campuchia cho biết hôm thứ Tư rằng Campuchia đã quyết định từ bỏ một dự án xây dựng nhà máy điện than quy mô lớn, ước tính trị giá 1,5 tỷ USD.
Campuchia từ bỏ dự án xây dựng nhà máy điện than

Thủ tướng Hun Manet tuyên bố chính thức tuyên bố hủy bỏ dự án vào thứ Năm, ông Keo Rottanak cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng thay vào đó, Campuchia đang xem xét xây dựng một terminal để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Rottanak nói với AFP: “Campuchia cam kết thực hiện mọi thứ trong khả năng của mình để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

“Bước đầu tiên của chúng tôi là đạt được ít nhất 70% năng lượng tái tạo vào năm 2030, với các chương trình điện khí hóa và tiết kiệm năng lượng như một phần của chiến lược tích hợp”, ông nói.

Nhà máy điện Botum Sakor, có công suất 700 MW, sẽ được xây dựng trên vùng đất nằm trong khu bảo tồn ven biển được bảo vệ ở phía tây đất nước.

Ông Rottanak cho biết, vào thứ Năm, Thủ tướng khánh thành một đập thủy điện ở khu vực này đồng thời tuyên bố hủy bỏ dự án, với mục đích gửi thông điệp tới các nước tham gia thảo luận COP28 vừa khai mạc tại Dubai.

Ông nói: “Trong khi thế giới nói chuyện thì Campuchia hành động”.

Campuchia trước đây đã cam kết không phát triển các nhà máy nhiệt điện than mới, nhưng cho biết họ vẫn cam kết với các dự án hiện có, bao gồm nhà máy Botum Sakor và một nhà máy khác ở phía bắc đất nước.

Theo cơ quan theo dõi nhà máy nhiệt điện than của Global Energy Monitor, nhà máy Botum Sakor, gồm hai tổ máy, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2025. Vào tháng 12/2021, nước này đã công bố lộ trình đạt được mức trung hòa carbon. Trong đó bao gồm cam kết tăng cường năng lượng tái tạo, vốn chiếm phần lớn sản lượng thông qua thủy điện, cũng như đầu tư vào nhập khẩu, lưu trữ và cơ sở hạ tầng LNG.

Theo số liệu chính thức, than chiếm 35,5% sản lượng điện của Campuchia vào năm 2022, trong đó thủy điện chiếm gần 54%.

Đức sẽ sử dụng điện than lâu hơn kế hoạchĐức sẽ sử dụng điện than lâu hơn kế hoạch
Úc xem xét kéo dài tuổi thọ nhà máy điện than lớn nhất nước nàyÚc xem xét kéo dài tuổi thọ nhà máy điện than lớn nhất nước này

Anh Thư

AFP