Cách lý giải "rất khác" của Shell về việc châu Âu ứng phó sự cắt giảm nguồn cung từ Nga

10:56 | 25/10/2022

|
(PetroTimes) - Cuối tuần qua, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell (Anh) đã ký một thỏa thuận hợp tác năng lượng với Qatar. Đồng thời, ông chủ Shell đưa cảnh báo: Cuộc khủng hoảng năng lượng đang đem lại nhiều rủi ro trên trường “công nghiệp” và “chính trị” cho Châu Âu.
Cách lý giải
Ông Ben van Beurden - Giám đốc điều hành của Shell

Thật vậy, Shell đã trở thành đối tác nước ngoài thứ hai của Qatar Energy trong dự án phát triển North Field South (NFS) cùng với TotalEnergies (Pháp), góp phần tăng sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở quốc gia vùng Vịnh trong những năm tới.

North Field South là một dự án mở rộng mỏ khí đốt khổng lồ North Field – vùng mỏ chứa khoảng 10% trữ lượng khí đốt tự nhiên được biết đến trên toàn thế giới. Shell sẽ nắm giữ 9,375% cổ phần trong số 25% cổ phần được phân bổ cho các đối tác nước ngoài cho dự án North Field South.

Mặt khác, trong lễ ký kết tại Doha, ông Ben van Beurden - Giám đốc điều hành của Shell đã cảnh báo về tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng đối với lĩnh vực công nghiệp châu Âu.

Theo ông, Lục địa già đã cắt giảm tiêu thụ “đủ hiệu quả, đủ nhiều” để đối phó với việc mất đi 120 triệu tấn khí đốt Nga/năm.

Hiện nay, Châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp thay thế ngắn hạn. Nhưng theo CEO của Shell, giải pháp không chỉ là tìm nguồn cung cấp mới. Ông nói: “Nhiều người nói về việc giảm nhiệt độ hoặc tắt máy điều hòa, nhưng chúng tôi thì thắc mắc tại sao không giảm hạn ngạch sản xuất phân bón hoặc sản phẩm hóa dầu nào đó. Nếu chúng ta cứ theo đuổi cách tiết kiệm nhỏ nhặt như vậy, chúng có thể sẽ trở thành tiêu chuẩn lâu dài. Bạn có thể nói đó là điều không thể tránh khỏi và theo một cách nào đó, nó thúc đẩy sự đổi mới. Nhưng nếu ta cứ thực hiện việc đó trên quy mô lớn và theo một cách đột ngột như vậy, chúng sẽ gây nhiều áp lực lên nền kinh tế và có lẽ lên cả hệ thống chính trị ở châu Âu trong giai đoạn đầy áp lực này”.

Vào tháng 7 vừa qua, Shell cũng đã trở thành đối tác thứ 5 và là đối tác cuối cùng (cùng với TotalEnergies, ExxonMobil, ConocoPhillips và Eni) cho North Field East - dự án phát triển mỏ khí đốt nối liền giữa lãnh hải Qatar và Iran.

Qatar là một trong những nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chính trên thế giới, cùng với Mỹ và Úc. Qua dự án NFS, Qatar đặt tham vọng tăng hạn ngạch sản xuất LNG lên 60% từ nay cho đến năm 2027.

Các công ty dầu mỏ tập trung chú ý vào sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, LibyaCác công ty dầu mỏ tập trung chú ý vào sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, Libya
Tin thị trường: Thị trường biến động do ảnh hưởng nguồn cung từ NgaTin thị trường: Thị trường biến động do ảnh hưởng nguồn cung từ Nga
Trung Quốc xử lý khủng hoảng khí đốt nhờ nguồn cung từ NgaTrung Quốc xử lý khủng hoảng khí đốt nhờ nguồn cung từ Nga

Ngọc Duyên

AFP