Các tập đoàn dầu khí Trung Quốc thắng lớn nhờ khí đốt

15:46 | 27/03/2019

|
(PetroTimes) - Các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã có kết quả kinh doanh hàng năm tăng mạnh trong năm 2018, một phần là do nhu cầu khí đốt toàn cầu tăng.    

Lợi nhuận ròng của Sinopec đã tăng hơn 23,4% trong năm 2018 lên 63,08 tỷ nhân dân tệ (8,3 tỷ euro), tập đoàn lọc dầu lớn nhất thế giới này cho biết hôm 25/3.

PetroChina, nhà sản xuất dầu thô lớn nhất của Trung Quốc, đã công bố hôm thứ Sáu tuần trước rằng họ đã tăng hơn gấp đôi (+130,7%) lợi nhuận ròng năm ngoái lên 52,5 tỷ nhân dân tệ (6,9 tỷ euro).

cac tap doan dau khi trung quoc thang lon nho khi dot
Một cơ sở lọc dầu của Sinopec

Ở Trung Quốc, nhu cầu về khí đốt tự nhiên tăng mạnh chủ yếu là do chính sách của chính phủ nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2018, Sinopec chứng kiến ​​doanh số bán khí đốt tự nhiên tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước lên 24,1 tỷ m3. Nhưng ​​lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu của tập đoàn này lại giảm 15,7% xuống còn 54,8 tỷ nhân dân tệ (7,2 tỷ euro).

"Chúng tôi sẽ có những nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn và chống ô nhiễm và nâng cao mức độ phát triển xanh của chúng tôi", Chủ tịch tập đoàn Sinopec, ông Dai Houliang nói trong một tuyên bố.

Năm 2018, tiêu thụ khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc tăng 18,1% khi các quy định môi trường của đất nước trở nên khắt khe hơn, theo Sinopec.

Lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt Nhật Bản vào năm ngoái để trở thành nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất thế giới.

"Năm 2019, chúng tôi sẽ khám phá và nắm bắt các nguồn tăng trưởng mới", ông Dai cho biết thêm, đồng thời thông báo mức tăng hơn 15% cho đầu tư lên 136,3 tỷ nhân dân tệ (17,9 tỷ nhân dân tệ), mức đầu tư lớn nhất kể từ năm 2014.

Các tập đoàn dầu mỏ Trung Quốc muốn tăng sản lượng thông qua các khoản đầu tư lớn trong những năm tới, đặc biệt là các mỏ cũ hoặc ít lợi nhuận để giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, nhất là dầu mỏ, theo Bloomberg.

cac tap doan dau khi trung quoc thang lon nho khi dotQuan điểm của Việt Nam về Biên bản hợp tác khai thác dầu khí Trung Quốc - Phillipines
cac tap doan dau khi trung quoc thang lon nho khi dotTrung Quốc chỉ thị ngành dầu khí chuẩn bị cho chiến tranh thương mại
cac tap doan dau khi trung quoc thang lon nho khi dotDầu khí Trung Quốc trong bối cảnh giá dầu thấp

Nh.Thạch

AFP