Các ông lớn dầu khí chọn chiến lược nào cho tìm kiếm thăm dò?

15:00 | 02/11/2020

|
(PetroTimes) - Chỉ số trữ lượng đã chứng minh trên sản lượng (R/P) cho thấy công ty có thể khai thác liên tục trong vòng bao nhiêu năm, về mặt chiến lược cần duy trì ở mức 10 năm trở lên.
Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãiThổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãi
Các cường quốc dầu khí đầu tư nhiều tỷ đô-la cho năng lượng xanhCác cường quốc dầu khí đầu tư nhiều tỷ đô-la cho năng lượng xanh
Các ông lớn dầu khí chọn chiến lược nào cho tìm kiếm thăm dò?

Theo biểu đồ dưới đây, rõ ràng Ả rập Saudi vẫn là quốc gia dẫn đầu về trữ lượng hydrocarbon, dù sản lượng của Saudi luôn ở hàng đầu thế giới. Tiếp theo là hai công ty dầu mỏ lớn của Nga là Rosneft và Lukoil đều có chỉ số R/P khá cao - 20 và 18, chỉ sau Saudi Aramco. Phần lớn các công ty dầu lửa khủng như ExxonMobil, BP, Total, Chevron, ConocoPhillips, Eni chỉ giữ con số R/P ở mức vừa đủ, tức là từ 10 đến 15 năm. Shell và Equinor có chỉ số thấp - 8 năm.

Đây là lý do chính phủ Na Uy đã có biện pháp tăng gấp đôi diện tích cấp phép tìm kiếm thăm dò để đảm bảo không sụt giảm sản lượng sau năm 2030. Tuy nhiên, trong điều kiện cắt giảm chi phí như hiện nay, các công ty cũng không vội vàng đầu tư vào công tác tìm kiếm thăm dò.

Các ông lớn dầu khí chọn chiến lược nào cho tìm kiếm thăm dò?

Viễn Đông