Các nước châu Phi tranh thủ tăng sản lượng dầu khí trước khi OPEC có hành động mới

07:46 | 18/07/2023

|
(PetroTimes) - Tuy nhiều quốc gia quốc gia dầu châu Phi hài lòng với mức giá dầu hiện tại, họ vẫn muốn tăng thêm doanh thu bằng cách tận dụng cơ hội nhu cầu gia tăng trong vài năm tới và thúc đẩy khai thác.
Các nước châu Phi tranh thủ tăng sản lượng dầu khí trước khi OPEC có hành động mới
Một giàn khoan dầu ngoài khơi Congo

Cộng hòa Congo dự kiến ​​​​sẽ cho nâng sản lượng dầu thô với mức đáng kể trong vòng một năm tới. Quốc gia này cũng có kế hoạch nâng gấp đôi sản lượng khí đốt trong vòng hai đến ba năm. Đây là lời của ông Bruno Jean-Richard Itoua - Bộ trưởng Bộ Hydrocarbon, trong một cuộc phỏng vấn với Global Platts Commodity.

Chính sách này được đưa ra trước thời điểm diễn ra cuộc họp cấp Bộ trưởng của OPEC vào tháng 11, vì sau đó, hạn ngạch sản lượng năm 2024 của nhiều quốc gia sẽ gia tăng. Để tránh bị chỉ định cắt giảm quá nhiều, nhiều nước thành viên OPEC thuộc vùng cận Sahara, bao gồm Cộng hòa Congo, Nigeria, Angola và Guinea Xích đạo, đang phấn đấu nhằm gia tăng năng lực khai thác của mình. Những nước này có thời hạn đến tháng 11/2023 để chứng minh khả năng tăng trưởng.

Ngày nay, sản lượng nhiên liệu hóa thạch của quốc gia Trung Phi này đạt chưa đến 300.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày, nhưng theo ước tính của nhà lãnh đạo, con số trên sẽ trở thành 400.000 thùng/ngày trong năm tới. Hạn ngạch khai thác của nước này hiện là 310.000 thùng/ngày. Theo cập nhật mới nhất từ ​​tháng 5, sản lượng thực tế là 290.000 thùng/ngày.

Theo dự báo của S&P Global, nhờ những dự án sắp triển khai, tổng sản lượng dầu khí của Congo dự kiến ​​sẽ đạt 114,2 triệu thùng quy đổi dầu (boe) vào năm 2030, so với 108,6 triệu thùng năm 2023.

Cộng hòa Congo sẽ trở thành một quốc gia xuất khẩu LNG trễ nhất là vào năm 2025. Tại đây, gã khổng lồ Eni của Ý sẽ sản xuất 3 triệu tấn LNG/năm, từ mỏ dầu khí khổng lồ Marine XII.

Ngoài ra, ông Jean-Richard Itoua cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cân bằng giá dầu. Theo ông, 70 - 75 USD/thùng là ngưỡng có lợi cho ngân sách của đất nước, giúp hỗ trợ đầu tư, đáp ứng yêu cầu ngân sách của những nước khai thác và nhu cầu xã hội, đồng thời tài trợ cho cả quá trình chuyển dịch năng lượng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, giá quá cao có thể làm giảm sức tiêu thụ.

OPEC dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu đến năm 2045OPEC dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu đến năm 2045
Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2023OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2023

Ngọc Duyên

AFP