Các nhà đầu tư bi quan về giá dầu

03:07 | 10/01/2024

|
(PetroTimes) - Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý danh mục đầu tư đã kết thúc tuần cuối cùng của năm 2023 với nhiều vị thế giá xuống đối với các hợp đồng tương lai và quyền chọn kể từ tháng 3 và mức tăng lớn thứ hai về số lượng bổ sung hợp đồng bán ra hàng tuần kể từ năm 2017.
Các nhà đầu tư bi quan về giá dầu

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng thêm khoảng 61.000 vị thế bán đối với chuẩn dầu Brent và WTI trong tuần tính đến ngày 2/1, theo dữ liệu từ các sàn giao dịch.

Báo cáo số lượng giao dịch của các nhà đầu tư được đưa ra bởi Hiệp hội giao dịch thị trường tương lai (COT) mới nhất cho thấy, các nhà đầu cơ đã giảm vị thế mua ròng - chênh lệch giữa đặt cược giá lên và xuống - đối với Brent ICE trong tuần tính đến ngày 2/1 từ 29.532 lô xuống còn 169.843 lô.

"Động thái này chủ yếu được thúc đẩy bởi các vị thế bán mới gia nhập thị trường, với tổng số lượng bán ra tăng 28.578 lô trong tuần", chiến lược gia ING Warren Patterson và Ewa Manthey lưu ý.

Theo các nhà phân tích của ING, vị thế mua ròng trên sàn NYMEX của WTI cũng giảm từ 35.869 lô trong giai đoạn này xuống còn 89.330 lô tính đến ngày 2/1. Mức giảm này chủ yếu được thúc đẩy bởi các vị thế bán mới gia nhập thị trường.

Tuần trước, chỉ số hàng hóa Bloomberg theo dõi 24 thị trường tương lai lớn đã giảm 1,8% trong tuần, do sụt giảm trên tất cả các lĩnh vực, nhưng đáng chú ý nhất là năng lượng và ngũ cốc. Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết tổn thất lớn nhất đối với mỗi loại hàng hóa là dầu thô và paladi.

Các quỹ đã bán 65.000 lô dầu thô với tổng giá trị mua ròng của Brent và WTI giảm 20% xuống còn 259.000 lô. Cũng theo ông Hansen, vị thế mua ròng giảm chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động bán mới trong một tuần khi giá giảm hơn 6%.

Vào đầu tuần này, giá dầu đã giảm 3% trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi Ả Rập Xê-út báo hiệu nhu cầu yếu hơn thông qua việc hạ giá dầu tháng 2 đối với tất cả các khu vực.

Theo Bloomberg, áp lực giảm giá hơn nữa đối với dầu có thể đến trong tuần này từ việc tái cân bằng hàng năm của hai chỉ số hàng hóa lớn nhất - Chỉ số hàng hóa Bloomberg và S&P GSCI - dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động bán dầu thô tương lai của các quỹ theo dõi chỉ số.

Bình An