Các ngân hàng Mỹ phản đối việc bị buộc phải cho công ty dầu khí vay tiền

15:17 | 07/01/2021

|
(PetroTimes) - Các ngân hàng Mỹ không muốn cơ quan quản lý ra quy định mới buộc họ phải giao dịch với các công ty thuộc ngành dầu khí, mà không theo các thông lệ quản lý rủi ro.
Các ngân hàng Mỹ phản đối việc bị buộc phải cho công ty dầu khí vay tiền

Văn phòng Cơ quan Quản lý Tiền tệ Mỹ (OCC) mới đây đã đề xuất một quy định mới nhằm đảm bảo các công ty có thể tiếp cận công bằng với các dịch vụ tài chính.

Đề xuất này đã thu hút nhiều ý kiến, bao gồm cả ý kiến ​​của Viện Chính sách Ngân hàng (BPI) - một nhóm chính sách công, nghiên cứu và vận động phi đảng phái, đại diện cho các ngân hàng hàng đầu của quốc gia.

BPI đã kêu gọi OCC rút lại đề xuất "tiếp cận công bằng", bởi điều này sẽ dẫn tới việc quản lý vi mô các quyết định kinh doanh của ngân hàng theo cách chưa từng có.

Các ngân hàng cho rằng, quy tắc mới dường như cũng sẽ cấm họ sử dụng đánh giá chủ quan và các cân nhắc định tính, bao gồm cả rủi ro danh tiếng, để quyết định xem có cung cấp dịch vụ tài chính hay không. Điều này hoàn toàn không phù hợp với cách OCC trước đây đã mong muốn ​​ các ngân hàng thực hiện quyết định quản lý rủi ro.

Theo đó, các ngân hàng ngày càng nhận thức được những hậu quả về danh tiếng của việc cho vay đối với các dự án dầu khí ở những khu vực nhạy cảm như Bắc Cực.

Trước đó, Goldman Sachs từng từ chối tài trợ vốn cho hoạt động thăm dò và khai thác mới ở Bắc Cực. Wells Fargo, JPMorgan và Deutsche Bank cũng cho biết họ sẽ ngừng cấp vốn cho các dự án dầu khí mới ở khu vực này.

Bình luận về đề xuất của OCC, các ngân hàng Phố Wall nói rằng, cách thức thúc đẩy tiếp cận công bằng này là không thực tế, không khả thi và không phù hợp với các thông lệ ngân hàng an toàn và lành mạnh.

Hãng Bloomberg dần lời người phát ngôn của OCC, Bryan Hubbard cho hay: "Chúng tôi đang xem xét tất cả các ý kiến ​​của các bên liên quan để đưa ra một quyết định cuối cùng".

Bình An