Các gã khổng lồ dầu mỏ muốn có cổ phần trong dự án xuất khẩu LNG mới của UAE

16:00 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí quốc tế lớn, bao gồm hai hãng kinh doanh LNG hàng đầu là Shell và TotalEnergies, đang thảo luận để mua cổ phần trong dự án xuất khẩu LNG mới của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Các gã khổng lồ dầu mỏ muốn có cổ phần trong dự án xuất khẩu LNG mới của UAE

Dự án Ruwais LNG đang được triển khai bởi Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) của UAE, và dự kiến ​​bao gồm hai tàu hóa lỏng LNG 4,8 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) với tổng công suất 9,6 mmtpa. Dự án này dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi công suất sản xuất LNG của ADNOC, so với dự án LNG hiện tại tại Đảo Das.

Vào tháng trước, ADNOC đã ký một thỏa thuận với công ty Secure Energy for Europe (Sefe) do nhà nước Đức kiểm soát, trong đó đó công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi sẽ cung cấp LNG cho Đức trong 15 năm bắt đầu từ năm 2028.

Thỏa thuận LNG cuối cùng phụ thuộc vào quyết định đầu tư vào dự án Ruwais LNG, bao gồm các phê duyệt theo quy định.

Theo các nguồn tin của Bloomberg, FID (quyết định đầu tư cuối cùng) đối với dự án Ruwais LNG có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 5 tới.

Vào tháng trước, ADNOC cho biết khi ban hành Thông báo tiến hành có giới hạn (LNTP) đối với các hoạt động kĩ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC) sớm cho dự án, với FID dự kiến ​​​​trong năm nay, dự án Ruwais LNG sẽ trở thành cơ sở xuất khẩu LNG đầu tiên ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi chạy bằng năng lượng sạch, trở thành một trong những nhà máy LNG có mức phát thải carbon thấp nhất trên thế giới.

ADNOC không cần sự hỗ trợ tài chính từ các công ty khác cho Ruwais LNG và có thể quyết định không bán cổ phần trong dự án, nguồn tin của Bloomberg lưu ý.

UAE, Ả Rập Xê-út và Qatar đều đang theo đuổi vai trò lớn hơn trên thị trường LNG toàn cầu, trong đó Ả Rập Xê-út đang tìm kiếm đầu tư ra nước ngoài, và Qatar đang bổ sung một dự án mở rộng LNG lớn khác vào hai dự án đang triển khai của mình, nhằm nâng tổng công suất xuất khẩu LNG lên 85 % so với mức hiện tại vào năm 2030.

Bình An

OP