ADNOC tiếp tục chiến lược mở rộng LNG với cổ phần tại dự án Mozambique

15:21 | 23/05/2024

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã mua được 10% cổ phần trong một dự án LNG ngoài khơi Mozambique, với mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động khí đốt tự nhiên trên thị trường quốc tế.
Ảnh: ADNOC
Ảnh: ADNOC

ADNOC đã mua 10% cổ phần trong hợp đồng tô nhượng Khu vực 4 của lưu vực Rovuma ở Mozambique do Galp của Bồ Đào Nha nắm giữ. Công ty năng lượng nhà nước của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết hôm 22/5 rằng thỏa thuận này sẽ cho phép ADNOC chia sẻ sản lượng LNG từ hợp đồng tô nhượng, nơi có công suất khai thác tổng hợp trên 25 triệu tấn mỗi năm (mtpa).

Hợp đồng Khu vực 4 bao gồm cơ sở LNG nổi Coral South (FLNG) đang hoạt động, dự án phát triển FLNG Coral North và cơ sở Rovuma LNG trên đất liền theo kế hoạch.

Khi công bố thương vụ mua lại cổ phần LNG lớn thứ hai trong tuần này, ADNOC cho hay: "Đây là khoản đầu tư chiến lược đầu tiên của ADNOC tại Mozambique và tăng cường cho những nỗ lực của ADNOC nhằm mở rộng danh mục LNG có hàm lượng carbon thấp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, có trật tự và bình đẳng".

Đầu tuần này, ADNOC cho biết hãng đã mua 11,7% cổ phần trong Giai đoạn 1 của dự án xuất khẩu LNG Rio Grande của NextDecade ở Texas, đồng thời công bố khoản đầu tư chiến lược đầu tiên vào Mỹ. Ngoài ra, ADNOC cũng đã ký thỏa thuận bao tiêu LNG 20 năm từ Rio Grande LNG Train 4 với NextDecade.

Được biết, ADNOC đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài và mở rộng danh mục LNG của mình với nguồn cung khí đốt có hàm lượng carbon thấp hơn.

Theo công ty của UAE, Rio Grande LNG của NextDecade sẽ là "dự án LNG có hàm lượng carbon thấp đẳng cấp thế giới".

ADNOC lưu ý rằng Rio Grande LNG gần Brownsville, Texas là dự án LNG đầu tiên của Mỹ đưa ra mức giảm phát thải dự kiến ​​hơn 90% thông qua dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) được đề xuất.

Dự án CCS dự kiến ​​sẽ thu giữ và lưu trữ vĩnh viễn hơn 5 triệu tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm – tương đương với việc loại bỏ 1 triệu chiếc xe trên đường mỗi năm.

Bình An

OP