Các công ty Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận LNG 20 năm

14:51 | 27/06/2023

|
(PetroTimes) - Nhà khai thác LNG lớn nhất nước Mỹ, Cheniere Energy đã ký thỏa thuận mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn với ENN Energy Holdings của Trung Quốc.
Các công ty Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận LNG 20 năm

Theo đó, ENN sẽ mua khoảng 1,8 triệu tấn/năm (mtpa) LNG trên cơ sở giao hàng miễn phí với giá của Henry Hub trong thời hạn 20 năm, trong đó việc giao hàng sẽ bắt đầu vào giữa năm 2026.

Thỏa thuận này phụ thuộc vào việc hoàn thành dự án Sabine Pass của Cheniere, dự án đang được phát triển để bao gồm tối đa ba đoàn tàu hóa lỏng với tổng công suất khai thác dự kiến ​​khoảng 20 triệu tấn/năm LNG.

Hiện tại, Sabine Pass có sáu đơn vị hóa lỏng đang hoạt động đầy đủ hay còn gọi là "đoàn tàu", mỗi đơn vị có khả năng khai thác khoảng 5 mtpa LNG cho tổng công suất khai thác danh nghĩa là khoảng 30 mtpa.

Cheniere xử lý hơn 4,7 tỷ feet khối khí tự nhiên mỗi ngày thành LNG. Sabine Pass có nhiều kết nối đường ống dẫn đến các đường ống liên bang và nội bang, đồng thời nằm cách Vịnh Mexico chưa đến bốn hải lý, do đó giúp các tàu đi biển dễ dàng tiếp cận.

Tuần trước, Cheinere đã ký một thỏa thuận mua bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng dài hạn khác với Equinor ASA. Cụ thể, công ty dầu khí quốc gia Na Uy sẽ mua 1,75 triệu tấn LNG/năm trên cơ sở giao hàng miễn phí theo giá của Henry Hub, trong thời hạn 15 năm.

Năm ngoái, ENN đã ký hợp đồng 13 năm với Cheniere để mua 900.000 tấn/năm, cũng dựa trên giá của Henry Hub.

Henry Hub và giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng vọt sau những bất ổn chính trị của Nga trong vài ngày qua. Khí đốt tự nhiên của Henry Hub được giao dịch tăng 11,8% lên 2,92 USD/MMBtu, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Các chiến lược gia của ING Warren Patterson và Ewa Manthey cho biết: "Mặc dù rủi ro về nguồn cung ngay lập tức đã biến mất, nhưng thị trường có thể sẽ phải bắt đầu định giá dầu ở mức bù rủi ro lớn hơn do sự bất ổn ngày càng gia tăng ở Nga".

Bình An