Các công ty dầu khí của Na Uy nâng cao dự báo đầu tư cho năm 2022

08:52 | 31/05/2022

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí Na Uy đã nâng dự báo đầu tư cho năm 2022 nhờ giá dầu cao và các ưu đãi thuế, theo một cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê Quốc gia (SSB).
Các công ty dầu khí của Na Uy nâng cao dự báo đầu tư cho năm 2022

Dầu khí, lĩnh vực kinh doanh lớn nhất của Na Uy, hiện có kế hoạch đầu tư 167,2 tỷ kroner Na Uy (17,57 tỷ USD) vào năm 2022, tăng so với mức dự báo 159,5 tỷ kroner được đưa ra hồi tháng 2, SSB cho biết.

"Việc điều chỉnh tăng cho năm 2022 được thúc đẩy bởi các ước tính cao hơn trong các hạng mục phát triển mỏ, hoạt động trên đất liền và thăm dò", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Dự đoán sơ bộ cho năm 2023 dự đoán khoản đầu tư là 130,6 tỷ kroner Na Uy, giảm so với dự báo 131,4 tỷ kroner Na Uy ba tháng trước. Tuy nhiên, dự báo vẫn còn phải điều chỉnh đáng kể do nhiều kế hoạch được chuẩn bị trong các quý tới.

“Những dự án phát triển mỏ mới sẽ làm tăng đáng kể ước tính cho năm 2023”, SSB cho biết.

Sản lượng tổng thể của ngành công nghiệp dầu mỏ Na Uy lên tới khoảng 4 triệu thùng dầu quy đổi mỗi ngày, đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất lớn nhất ở Tây Âu.

Năm 2020, Quốc hội Na Uy đã thông qua các ưu đãi thuế tạm thời để hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực dầu khí trong bối cảnh nhu cầu dầu suy giảm do đại dịch.

Những ưu đãi này sẽ kết thúc vào cuối năm nay và các công ty phải phê duyệt các dự án mới trước khi đó để được hưởng lợi từ chúng.

“Dự kiến, một số lượng lớn các kế hoạch phát triển và khai thác (PDO) sẽ được trình lên chính phủ trong năm nay; phần lớn trong số đó là vào tháng 12”, SSB cho biết.

Theo ngân hàng Handelsbanken, các khoản đầu tư dự kiến ​​sẽ tạo ra động lực cho nền kinh tế, hỗ trợ ngân hàng trung ương Na Uy thúc đẩy lãi suất cao hơn trong thời gian tới.

Ngân hàng cho biết: “Tất cả các tín hiệu cho đến nay đều cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của đầu tư vào dầu mỏ trong năm 2023-2024”.

Các công ty dầu khí khổng lồ của Úc sáp nhậpCác công ty dầu khí khổng lồ của Úc sáp nhập
Nigeria làm gì khi các công ty dầu khí nước ngoài rút lui?Nigeria làm gì khi các công ty dầu khí nước ngoài rút lui?
Dự báo cổ phiếu của các công ty dầu khí Mỹ năm 2022Dự báo cổ phiếu của các công ty dầu khí Mỹ năm 2022

Nh.Thạch

AFP