BP từ bỏ hoạt động ở Nga với khoản thiệt hại lên tới 25 tỷ USD

09:18 | 28/02/2022

|
(PetroTimes) - Reuters, CNBC ngày 28/2/2022 đưa tin BP đang từ bỏ cổ phần của mình trong tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft trong một sự kết thúc đột ngột và tốn kém sau ba thập kỷ hoạt động tại Nga, đánh dấu bước đi quan trọng nhất từ ​​trước đến nay của một công ty dầu khí phương Tây trước diễn biến cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.
BP rời bỏ Nga với khoản thiệt hại lên tới 25 tỷ USD
BP từ bỏ cổ phần ở Nga với khoản thiệt hại lên tới 25 tỷ USD. Ảnh:Reuters/Tư liệu.

BP cho biết tài sản của BP ở Rosneft chiếm khoảng một nửa trữ lượng dầu và khí đốt của BP và một phần ba sản lượng khai thác, việc thoái 19,75% cổ phần sẽ dẫn đến khoản phí lên tới 25 tỷ USD. Giám đốc điều hành BP Bernard Looney nói những diễn biến ở Ukraine đã khiến BP “phải suy nghĩ lại một cách cơ bản vị trí của BP với Rosneft”.

Việc rút lui nhanh chóng của BP, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga, phản ánh một sự ra đi đầy kịch tính và hướng sự chú ý vào các công ty phương Tây khác có hoạt động ở Nga, trong đó có các công ty dầu khí TotalEnergies và Shell, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng leo thang giữa phương Tây và Nga. Bước đi này cũng cho thấy áp lực ngày càng tăng từ các Chính phủ phương Tây đối với các công ty của họ đối với việc cắt giảm hoạt động ở Nga khi mở rộng mạng lưới các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga. Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng đã hoan nghênh quyết định của BP. Tuần trước đó, Bernard Looney đã phát biểu rằng BP gắn bó với hoạt động kinh doanh ở Nga và sẽ tuân thủ bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây đối với Mát-xcơ-va.

Rosneft cho rằng quyết định của BP là do "áp lực chính trị chưa từng có" và cho biết 30 năm hợp tác thành công đã bị hủy hoại. Bernard Looney và người tiền nhiệm của ông là cựu Giám đốc điều hành Bob Dudley đều sẽ từ chức thành viên Hội đồng Quản trị của Rosneft, nơi mà BP đã mua lại cổ phần trong thương vụ bán cổ phần TNK-BP trị giá 12,5 tỷ USD vào năm 2013.

BP rời bỏ Nga với khoản thiệt hại lên tới 25 tỷ USD
Trụ sở Rosneft tại Mát-xcơ-va, Nga. Ảnh: Dmitry Kostyukov/AFP/Getty Images.

Người phát ngôn của BP cho biết BP đã tổ chức một cuộc họp Hội đồng Quản trị vào hôm thứ Sáu và một cuộc họp khác vào hôm Chủ nhật, tại đó đã đưa ra quyết định rời khỏi Rosneft, cũng như hai liên doanh khác mà BP có với Rosneft ở Nga. BP sẽ mất 11 tỷ USD phí chuyển đổi ngoại tệ không dùng tiền mặt sau khi rút khỏi Rosneft. BP cũng dự kiến ​​khoản phí không dùng tiền mặt thứ hai lên tới 14 tỷ USD, cho “giá trị sổ sách” của Rosneft. BP nhận được doanh thu từ Rosneft dưới dạng cổ tức với tổng trị giá khoảng 640 triệu USD vào năm 2021, khoảng 3% tổng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty. Người phát ngôn của BP cũng cho biết BP hiện có khoảng 200 nhân viên ở Nga, hầu hết là nhân viên địa phương.

BP cho biết quyết định của họ sẽ không ảnh hưởng đến các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn trong chiến lược chuyển từ dầu khí sang nhiên liệu carbon thấp và năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, Susannah Streeter, chuyên gia phân tích đầu tư cấp cao tại công ty môi giới chứng khoán bán lẻ của Anh Hargreaves Lansdown, cho rằng quyết định này “có khả năng hạn chế mức độ mà BP có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo”.

Nhiều công ty năng lượng phương Tây khác có hoạt động tại Nga, trong đó có TotalEnergies nắm giữ 19,4% cổ phần của Novatek và 20% cổ phần của dự án Yamal LNG. Phát biểu với Reuters, nhà phân tích Henning Gloystein của Eurasia Group cho rằng trong bối cảnh hiện nay, bất kỳ công ty châu Âu hoặc Mỹ nào có tài sản ở Nga đều phải xem xét các động thái tương tự./.

Thanh Bình