BP thành lập liên doanh LNG tại Trung Quốc

07:00 | 05/06/2023

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng khổng lồ của Anh BP đã thành lập một liên doanh với một công ty khí đốt của Trung Quốc để mở rộng hoạt động kinh doanh khí đốt hóa lỏng (LNG) tại quốc gia châu Á này, Upstream Online đưa tin.
BP đi ngược lại cam kết khí hậu, đầu tư thêm vào dầu khíBP đi ngược lại cam kết khí hậu, đầu tư thêm vào dầu khí
BP chịu sức ép khủng, khéo léo điều chỉnh chuyển dịch năng lượngBP chịu sức ép khủng, khéo léo điều chỉnh chuyển dịch năng lượng
BP thành lập liên doanh LNG tại Trung Quốc
Khung cảnh buổi ký kết thành lập liên doanh LNG

Công ty liên doanh của BP với công ty khí đốt Zhejiang Province Energy (Zheneng) sẽ bắt tay vào kinh doanh LNG bằng xe tải.

Đây là liên doanh LNG thứ ba của BP tại Trung Quốc, với hai công ty còn lại là Shenzhen Dapeng LNG Marketing và Xinying Energy Marketing.

BP cho biết quan hệ đối tác mới với Zheneng là bước phát triển quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của công ty tại Trung Quốc. Đó là đầu tư vào hệ thống năng lượng ngày nay vốn vẫn bị chi phối bởi dầu khí, đồng thời tăng cường đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng.

Wu Yue, Chủ tịch chi nhánh khí đốt tại Trung Quốc của BP, cho biết công ty có nguồn tài nguyên LNG linh hoạt và đáng tin cậy trên khắp thế giới, đồng thời đã tích lũy kinh nghiệm phong phú trong thị trường hạ nguồn khí đốt tự nhiên ở Nam Trung Quốc, đem đến lợi thế cho Zhejiang Energy.

Theo BP, LNG có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện chất lượng không khí ở Trung Quốc vì nó có thể thay thế các loại nhiên liệu như than, dầu và dầu diesel, là những loại thường thải ra nhiều carbon và các loại khí thải khác.

Công ty sở hữu 30% vốn cổ phần của cảng LNG Dapeng Quảng Đông nằm ở phía nam thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc và hoạt động từ năm 2006. Với tư cách là một cổ đông hợp tác nước ngoài, BP được quyền tiếp cận các cơ sở tại cảng Dapeng.

Năm 2019, BP đã ký một thỏa thuận khung với công ty điện lực Huadian của Trung Quốc để cùng đầu tư xây dựng một kho cảng tiếp nhận LNG tại thành phố Ganyu, tỉnh Giang Tô. Theo thỏa thuận, BP có 10% cổ phần trong dự án này, vốn đã được khởi công xây dựng vào tháng 1 năm nay.

Dự án bao gồm hai giai đoạn với các hệ thống có khả năng xử lý 6 triệu tấn LNG mỗi năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Ông Hu Zhongming, chủ tịch Zheneng, hy vọng rằng hai bên sẽ tập trung vào chuỗi công nghiệp khí đốt tự nhiên, tiếp tục tăng cường hợp tác trong toàn bộ chuỗi công nghiệp trong lĩnh vực dầu khí, tìm kiếm và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới, hình thành nhiều thành tựu sáng tạo hơn và cùng nhau có những đóng góp tích cực cho sự phát triển năng lượng sạch toàn cầu.

Zheneng là công ty cung cấp khí đốt chính ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, với doanh số bán khí đốt năm ngoái đạt 15 tỷ mét khối. Công ty đang liên doanh với các doanh nghiệp khác để xây dựng một kho cảng LNG tại đảo Liuheng ở tỉnh Chiết Giang với công suất tiếp nhận là 12 triệu tấn/năm.

Dự án sẽ được xây dựng trong ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, các cơ sở này sẽ bao gồm một cầu cảng có khả năng tiếp nhận các tàu chở LNG có sức chứa 266.000 mét khối cũng như ba bể chứa LNG, mỗi bể có sức chứa 200.000 mét khối.

Công ty cũng vừa hoàn thành một kho cảng LNG tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, với công suất tối đa cho phép xử lý 6,34 triệu tấn mỗi năm.

Zheneng cũng đã ký kết ít nhất hai thỏa thuận mua bán dài hạn với các nhà cung cấp LNG quốc tế. Một là với ExxonMobil của Mỹ với khối lượng 1 triệu tấn/năm trong 20 năm, trong khi cái tên còn lại là Novatek của Nga với khối lượng tương tự trong 15 năm từ dự án Arctic LNG 2.

Đỗ Khánh

Upstream Online