BP sẽ tiến hành “đại phẫu thuật” vì khủng hoảng giá dầu

08:13 | 05/08/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ của Anh, BP, hôm 4/8 đã tiết lộ khoản lỗ ròng 16,8 tỷ USD trong quý II năm nay. Đây là hậu quả của việc đánh tụt giá trị tài sản lớn liên quan đến cuộc khủng hoảng thị trường dầu mỏ.
bp se tien hanh dai phau thuat vi khung hoang gia dau

Khoản lỗ khổng lồ được ghi nhận trong quý II/2020 của BP được giải thích bằng khoản phí đặc biệt khoảng 20 tỷ USD và tương ứng với việc giảm giá trị tài sản, nhất là trong lĩnh vực thăm dò và sản xuất.

Nhóm này phải hạ giá trị của các hoạt động do giá dầu giảm gần đây, dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nhu cầu toàn cầu.

Giá dầu đã sụp đổ từ tháng 3, thậm chí rơi xuống âm trong tháng 4 trước khi hồi phục đến khoảng 40 USD, một mức thấp hơn nhiều so với năm ngoái.

Đối thủ cạnh tranh của BP, Royal Dutch Shell vào tuần trước đã công bố khoản lỗ ròng khổng lồ 18,1 tỷ USD trong quý II vì những lý do tương tự.

BP đã tuyên bố giảm 50% cổ tức, xuống 5,25 cent trong quý II so với 10,5 cent mỗi cổ phiếu trong quý trước.

Quyết định này sẽ cho phép BP tiết kiệm nhiều hơn để vượt qua khủng hoảng, sau khi đã cảnh báo về việc sẽ cắt giảm 10.000 việc làm trên thế giới, tương đương 15% lực lượng lao động của tập đoàn.

Trước đây, BP đã nói rằng muốn giảm 25% chi tiêu đầu tư của mình và tiết lộ một chương trình tiết kiệm 2,5 tỷ USD cho năm 2021.

BP cũng dự định sẽ thực hiện một sự chuyển đổi lớn, đảm bảo rằng họ không còn muốn trở thành một nhóm dầu khí, mà là một nhóm năng lượng, nhằm đối phó với tình hình mới sau đại dịch và tôn trọng các cam kết trung hòa carbon vào năm 2050.

Cũng trong ngày 4/8, BP đã công bố rằng họ muốn tăng mạnh các dự án đầu tư cho năng lượng có hàm lượng carbon thấp từ nay đến năm 2030, đặc biệt là trong năng lượng tái tạo, với mức 5 tỷ USD mỗi năm.

Đồng thời, tập đoàn cũng dự báo sẽ giảm sản xuất dầu khí, ít nhất 1 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, giảm 40% so với mức của năm 2019.

bp se tien hanh dai phau thuat vi khung hoang gia dauCNPC của Trung Quốc tiếp tục mở rộng địa bàn Trung Đông
bp se tien hanh dai phau thuat vi khung hoang gia dauGã khổng lồ dầu mỏ Anh trong cơn khốn đốn
bp se tien hanh dai phau thuat vi khung hoang gia dauBP phát hành trái phiếu trong bối cảnh khủng hoảng

Nh.Thạch

AFP