BP rút khỏi thị trường Algeria, hay chiêu trò lách luật

19:18 | 03/06/2021

|
(PetroTimes) - Sau khi công bố kế hoạch kết hợp tài sản với Eni ở Angola, BP đang tìm cách rút khỏi thị trường Algeria để ủng hộ công ty Ý. Điều này sẽ giúp họ giảm sản lượng khai thác dầu khí tới 40% trong vòng 10 năm, theo kế hoạch.
BP rút khỏi thị trường Algeria, hay chiêu trò lách luật
Một dự án của BP tại Algeria

Tập đoàn năng lượng khổng lồ BP của Anh đã tiến hành các cuộc đàm phán với Eni, với mục đích bán tài sản của mình ở Algeria. Thông tin này đã được cung cấp cho báo chí bởi các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Theo Reuters, giao dịch này sẽ diễn ra dưới hình thức bán toàn bộ có thể liên quan đến việc BP tự chào bán cổ phần trong tài sản của Eni ở những nơi khác trên thế giới, có khả năng là trong dự án khí đốt Coral South FLNG của công ty này. Hai bên cũng sẽ nghiên cứu phương án thành lập liên doanh tại quốc gia Bắc Phi. Một liên doanh có thể là dự án chung của họ ở Angola.

Mặc dù các quan chức BP chưa xác nhận điều đó, nhưng động thái này có thể là một phần trong chính sách của họ nhằm chuyển hướng khỏi dầu khí và tập trung vào năng lượng tái tạo và các công nghệ carbon thấp khác. Thật vậy, công ty có kế hoạch giảm 40% sản lượng hydrocacbon trong vòng 10 năm tới.

Mặt khác, hành động này có thể là một cách để lách những hạn chế áp đặt đối với các công ty dầu mỏ đa quốc gia ở Algeria, để bán tài sản của họ. Tuy nhiên, nhà nước Algeria có thể sử dụng quyền ưu tiên của mình để chặn giao dịch.

Nếu các cuộc đàm phán thành công, BP cuối cùng sẽ có thể bán 45,9% cổ phần ở nhà máy xử lý khí đốt In Amenas. Một cơ sở đã bị đình trệ kể từ năm 2019. Công ty có trụ sở tại London cũng có thể bán 33% cổ phần của mình trong nhà máy khí Salah.

Tại Algeria, BP sản xuất 141 triệu feet khối khí đốt và 6.000 thùng dầu mỗi ngày.

Sonatrach và Equinor tăng cường hợp tác thăm dò và sản xuất dầu khí ở AlgeriaSonatrach và Equinor tăng cường hợp tác thăm dò và sản xuất dầu khí ở Algeria
Lãnh đạo CĐ DKVN và PVEP thăm hỏi, động viên cán bộ biệt phái tại AlgeriaLãnh đạo CĐ DKVN và PVEP thăm hỏi, động viên cán bộ biệt phái tại Algeria
Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria tăng mạnhXuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria tăng mạnh

Nh.Thạch

AFP