BP cho biết Úc là một nơi lý tưởng để mở rộng quy mô sản xuất hydro xanh

17:36 | 13/08/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 11/8/2021 đưa tin hôm thứ Tư, Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP cho biết việc sản xuất hydro xanh và amoniac xanh sử dụng năng lượng tái tạo trên quy mô lớn hiện đã khả thi về mặt kỹ thuật ở Úc.

BP mô tả bang Tây Úc (Western Australia) rộng lớn là một nơi lý tưởng để phát triển các tài sản năng lượng tái tạo quy mô lớn, có thể sản xuất hydro xanh hoặc amoniac xanh cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Kết luận của BP được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu khả thi được Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc hỗ trợ, cùng với công ty phát triển năng lượng mặt trời Lightsource BP và công ty dịch vụ chuyên nghiệp GHD Advisory. Để chuẩn bị báo cáo cho BP, GHDAdvisory đã nghiên cứu chuỗi cung ứng hydro, thị trường nội địa và xuất khẩu ở các quy mô khác nhau: một cơ sở thí điểm sản xuất 4.000 tấn hydro để tạo ra 20.000 tấn amoniac và một dự án quy mô thương mại, với 200.000 tấn hydro sẽ sản xuất 1 triệu tấn amoniac. BP cho biết amoniac xanh được tạo ra thông qua sự kết hợp của hydro xanh và nitơ từ không khí. Amoniac sau đó có thể được sử dụng như một “chất mang hydro”.

BP cho biết Úc là một nơi lý tưởng để mở rộng quy mô sản xuất hydro xanh
BP cho biết Úc là một nơi lý tưởng để mở rộng quy mô sản xuất hydro xanh. Ảnh: Aleksander Kalka/NurPhoto.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mô tả hydro là “chất mang năng lượng đa năng”, có nhiều ứng dụng đa dạng, có thể triển khai trong các lĩnh vực như công nghiệp và vận tải. Frédéric Baudry, Chủ tịch BP Australia, cho biết nghiên cứu xác nhận tiềm năng phát triển rộng rãi hydro xanh ở Tây Úc, đặc biệt ở vùng trung tây, nơi có cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận đất đai và các nguồn năng lượng tái tạo dồi dào như gió và mặt trời. BP ghi nhận để phát triển hydro sẽ cần đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể vào các cảng, mạng lưới điện nước và mạng lưới phân phối, cần quy mô đủ lớn để việc sử dụng nhiên liệu hydro mang tính khả thi thương mại. Là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, BP đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 hoặc trước đó; muốn đầu tư và xây dựng 50 gigawatt công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Australia là nước xuất khẩu hàng đầu cả than đá và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Nhiều công ty năng lượng lớn quan tâm đến tiềm năng của hydro.

Hiện nay, phần lớn quá trình tạo hydro dựa trên nhiên liệu hóa thạch và chi phí để sản xuất hydro xanh rất đắt. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, ngày càng có nhiều công ty lớn quan tâm đến tiềm năng của hydro. Giám đốc điều hành công ty cơ sở hạ tầng Snam của Ý Marco Alverà đã vạch ra tầm nhìn về tương lai của hydro, cho rằng “vẻ đẹp" của hydro là có thể lưu trữ và vận chuyển dễ dàng. Các hệ thống đường ống hiện tại có thể được sử dụng để cung cấp hydro sản xuất bằng các nguồn năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học. Marco Alverà cho rằng ngày hôm nay khí đốt sẽ chảy từ Nga, từ Siberia, qua các đường ống dẫn khí tới lò sưởi ở Italia; ngày mai, hydro sẽ được sản xuất ở Bắc Phi, ở Biển Bắc, sử dụng các nguồn năng lượng mặt trời và gió, và hydro đó có thể di chuyển qua hệ thống đường ống hiện có.

BP cho biết Úc là một nơi lý tưởng để mở rộng quy mô sản xuất hydro xanh
Cơ sở sản xuất hydro sạch của BP đang được xây dựng ở Teesside, Anh, sẽ hoàn thành vào năm 2030. Ảnh: Tư liệu.

Trong khi phấn khích về tiềm năng của hydro, các công ty năng lượng biết còn nhiều việc phải làm. Giám đốc điều hành Enel Francesco Starace cho biết không có sự cạnh tranh về vốn giữa hydro và năng lượng tái tạo; hydro ngày nay là một thị trường ngách, và là một thị trường ngách cần phát triển thành tiêu chuẩn thương mại và trở thành ngành công nghiệp lớn, giá cả cạnh tranh; có thể sẽ mất 10 năm cho một sự thay đổi như vậy. Cần có các nỗ lực lớn trong nghiên cứu và phát triển (R&D), trong các nhà máy thí điểm, nhưng là xứng đáng so với những gì đang diễn ra trên chiến trường năng lượng tái tạo rất rộng lớn và cạnh tranh ngày nay./.

Thanh Bình