BP bán tài sản, rời khỏi tiểu bang Alaska

09:10 | 30/08/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 27/8, BP công bố đã bán toàn bộ tài sản của mình ở Alaska cho tập đoàn Hilcorp của Mỹ với giá 5,6 tỷ USD, và rút khỏi tiểu bang này sau khoảng 60 năm có mặt tại đây.  
bp ban tat ca tai san va roi khoi tieu bang alaska
Một cơ sở dầu khí của BP ở Alaska

Thương vụ này bao gồm cả năng lực sản xuất dầu khí và đường ống dẫn dầu, tập đoàn Anh cho biết. "Alaska đã là một phần không thể thiếu trong sự phát triển và thành công của BP trong hơn nửa thế kỷ", Bob Dudley, ông chủ của BP, cho biết và giải thích rằng việc bán này là một phần của chương trình thoái vốn lên tới 10 tỷ USD của BP trong hai năm 2019-2020.

“Thương vụ này giúp dọn sạch các khoản đầu tư của BP ở Alaska để dành cơ hội ở những nơi khác trên thế giới", ông Dudley nói thêm. Hilcorp sẽ trả 4 tỷ USD trong ngắn hạn và 1,6 tỷ USD sau đó. Thương vụ này còn cần sự cho phép từ các cơ quan quản lý khác nhau, nhưng BP hy vọng sẽ được hoàn thành vào năm 2020. Tập đoàn Anh hứa sẽ nhanh chóng làm sáng tỏ “số phận” của 1.600 nhân viên liên quan đến giao dịch.

BP bắt đầu có mặt ở Alaska vào năm 1959 và vào năm 1968 đã phát hiện dầu ở mỏ Prudhoe Bay. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1977, Prudhoe Bay đã sản xuất 13 tỷ thùng dầu và có khả năng sản xuất thêm 1 tỷ USD, BP nói.

Ông Bob Dudley chỉ ra rằng rời khỏi Alaska không có nghĩa là BP ít tham gia ở Mỹ. "Chúng tôi vẫn rất quan tâm tới ngành năng lượng của Mỹ. Chỉ trong 3 năm qua, chúng tôi đã đầu tư hơn 20 tỷ USD vào Mỹ và chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác", ông nói thêm.

Cụ thể, BP sẽ lắp đặt giàn khoan Argos tại mỏ Mad Dog ở vịnh Mexico vào năm 2021. Chính tại vịnh Mexico này, BP đã gây ra một trong những sự cố tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử. BP hiện vẫn đang tiếp tục chi trả cho những thiệt hại do vụ nổ giàn khoan DeepWater Horizon gây ra vào năm 2010. Các khoản tiền phạt, bồi thường nạn nhân và làm sạch bờ biển, tổng chi phí trước thuế của thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, lên tới khoảng 70 tỷ USD.

bp ban tat ca tai san va roi khoi tieu bang alaskaIraq hợp tác với BP và Eni trong dự án đường ống xuất khẩu dầu
bp ban tat ca tai san va roi khoi tieu bang alaskaBP được hưởng lợi 1,2 tỷ USD từ cổ phần Rosneft
bp ban tat ca tai san va roi khoi tieu bang alaskaBP hợp tác lập các trạm phân phối xăng dầu ở Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP