Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela: Tàu chở dầu Iran sẽ đến Venezuela bất chấp sự ngăn cản của Mỹ

12:09 | 21/05/2020

|
(PetroTimes) - Các tàu chở dầu thô của Iran dự kiến ​​sẽ đến Venezuela sớm, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố ngày 20/5.
bo truong quoc phong venezuela tau cho dau iran se den venezuela bat chap su ngan can cua my
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez

"Những con tàu này khi vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi sẽ được hộ tống bởi các tàu và máy bay của lực lượng vũ trang Venezuela", ông Padrino nói trên truyền hình.

Theo báo cáo, 5 tàu ​​chở dầu đã rời Iran trong những ngày gần đây và đang hướng tới vùng biển Caribbean của Venezuela. Vào đầu tháng 4, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các “hoạt động tội phạm có tổ chức”, và đã triển khai các tàu chiến tới vùng biển Caribbean. Washington cấm vận dầu khí với cả Iran và Venezuela, coi việc buôn bán dầu giữa hai nước này là “hoạt động tội phạm”.

"Chúng tôi sẵn sàng cho mọi thứ, bất cứ lúc nào", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói trong bài phát biểu trên truyền hình, cảm ơn đồng minh Iran đã "ủng hộ" trong tranh chấp với Washington.

Cả Nguyên thủ quốc gia và Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela đều không cho biết ngày tàu chở dầu Iran sẽ đến.

Một quốc gia có chủ quyền toàn vẹn trong vùng đặc quyền kinh tế của mình trong việc "thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý tài nguyên", nhưng các nước thứ ba có quyền "tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này", theo Liên Hợp Quốc.

Tehran đã cảnh báo về "hậu quả" nếu Washington ngăn chặn việc giao dầu cho Venezuela, nơi tình trạng thiếu nhiên liệu đã trở nên tồi tệ hơn do đại dịch virus corona.

Hãng thông tấn Iran Fars cuối tuần trước cho biết 4 tàu chiến của hải quân Hoa Kỳ đã được triển khai ở biển Caribbean để chuẩn bị cho "một cuộc đối đầu có thể với tàu chở dầu của Iran".

Về phần mình, Đô đốc Craig Faller, người đứng đầu Bộ Chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ tại vùng Caribbean, đầu tuần này nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi sát những hành động của Iran liên quan đến Venezuela, mặc dù ông từ chối lên tiếng về các tàu chở dầu trên.

Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới nhưng sản lượng của nước này đang rơi tự do dẫn đến thất thu ngân sách và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trong nước.

bo truong quoc phong venezuela tau cho dau iran se den venezuela bat chap su ngan can cua myXung quanh vụ căng thẳng mới giữa Iran và Mỹ về tàu chở dầu tới Venezuela
bo truong quoc phong venezuela tau cho dau iran se den venezuela bat chap su ngan can cua myRosneft từ bỏ mọi hoạt động ở Venezuela
bo truong quoc phong venezuela tau cho dau iran se den venezuela bat chap su ngan can cua myIran sẽ trả đũa nếu Mỹ chống lại các tàu chở dầu của nước này đến Venezuela

Nh.Thạch

AFP