Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: ASEAN có thể làm tốt hơn trong vấn đề Biển Đông

11:34 | 26/11/2020

|
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 25/11 khẳng định căng thẳng ở Biển Đông có thể được kiềm chế một khi các nước ASEAN có lập trường thống nhất.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ trở lại Biển ĐôngTàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ trở lại Biển Đông
Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Phát biểu tại một diễn dàn an ninh, ông Delfin Lorenzana cho rằng ASEAN có thể làm tốt hơn nữa để đảm bảo sự ổn định ở Biển Đông và nên thực hiện một cách tiếp cận chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói: "ASEAN sẽ có tầm ảnh hưởng đáng kể đến các vấn đề và sự kiện ở Biển Đông chỉ khi hiệp hội hành động như một thể thống nhất".

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: ASEAN có thể làm tốt hơn trong vấn đề Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana. (Nguồn: Apnews)

Bên cạnh đó, ông Lorenzana lưu ý rằng: "Biển Đông rất quan trọng với nhiều quốc gia... căng thẳng ở Biển Đông sẽ tiếp tục leo thang do Trung Quốc sẽ tiếp tục cáo buộc Mỹ và các quốc gia khác có hành động khiêu khích và gây bất ổn... trong khi phương Tây đang cố gắng để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc".

Trước đó, ngày 24/11, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines lên tiếng tố cáo Mỹ "gây hỗn loạn" ở châu Á, sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đang ở thăm khu vực này đã bày tỏ ủng hộ các quốc gia có tranh chấp với Trung Quốc và cáo buộc Bắc Kinh sử dụng đòn gây sức ép quân sự để tăng cường các lợi ích quốc gia.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Trung Quốc chỉ trích: "Chuyến thăm của ông (O'Brien) tới khu vực này không phải để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, mà nhằm gây hỗn loạn trong khu vực để tìm kiếm các lợi ích ích kỷ của Mỹ".

Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Manila chưa phản hồi về lời chỉ trích trên từ phía Trung Quốc.

Lê Vy

baoquocte.vn