Bộ trưởng Năng lượng Nga: Việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2 dự kiến bắt đầu trong năm 2021

20:56 | 02/09/2021

|
(PetroTimes) - Tass ngày 2/9/2021 đưa phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) của Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết nguồn cung cấp khí đốt đi qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) dự kiến bắt đầu cuối năm nay, khẳng định “việc bơm khí qua Nord Stream 2 sẽ bắt đầu trong năm nay”. Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ VI đang được tổ chức tại Vladivostok từ ngày 2-4/9/2021 với chủ đề "Cơ hội mới cho vùng Viễn Đông trong một thế giới đang thay đổi."
Bộ trưởng Năng lượng Nga: Việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2 dự kiến bắt đầu trong năm 2021
Bộ trưởng Năng lượng Nga: Việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2 dự kiến bắt đầu trong năm 2021. Ảnh: Axel Schmidt/Nord Stream 2.

Trước đó, Gazprom cho biết 5,6 tỷ mét khối khí đốt có thể được cung cấp qua đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ tháng 10/2021. Nord Stream 2 là một dự án quốc tế xây dựng đường ống dẫn khí đốt chạy qua đáy biển Baltic từ Nga đến Đức, không đi qua các quốc gia trung chuyển như Ukraine, Belarus, Ba Lan và các nước Đông Âu và Baltic khác. Đường ống dài 1.230 km, đi qua vùng biển của 5 quốc gia là Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Tháng 7/2021, Mỹ và Đức đã đạt một thỏa thuận về Nord Stream 2, trong đó Washington công nhận rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không ngăn chặn việc thực hiện dự án và Berlin sẽ nỗ lực để đảm bảo việc gia hạn khí đốt của Nga qua Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trong trường hợp Nga sử dụng năng lượng như một vũ khí địa chính trị ở châu Âu và trong trường hợp nước này gây hấn với Ukraine.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov bày tỏ sự bất bình trước nỗ lực của một số quốc gia muốn gắn tương lai của dự án Nord Stream 2 với những vấn đề có động cơ chính trị. Moscow cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga chưa bao giờ sử dụng các nguồn năng lượng như một công cụ gây áp lực./.

Thanh Bình