Bỏ trợ giá xăng dầu, dân Nigeria nổi loạn

14:25 | 07/06/2023

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng của họ từ 1,04 USD/lít lên thành 1,23 USD/lít, tăng gần 200% so với giá gốc - chưa đến 0,43 USD/lít. Biểu giá mới được áp dụng cho những trạm của họ trên toàn quốc.
Bỏ trợ giá xăng dầu, dân Nigeria nổi loạn

Sau khi tân Tổng thống Nigeria Bola Tinubu thông báo về việc hủy bỏ chương trình trợ giá xăng dầu, Liên đoàn Công nhân Điện lực Quốc gia (NUEE) đã đưa chỉ thị kêu gọi tất cả thành viên của họ ngừng hoạt động trên toàn quốc.

Trong một thông báo có chữ ký của quyền tổng thư ký Dominic Igwebike, NUEE thực sự đã kêu gọi các thành viên của mình tuân thủ chỉ thị và ngừng hoạt động từ đầu giờ ngày 7/6.

Chính sách trợ cấp nhiên liệu của Nigeria được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970, nhằm đối phó với cú sốc dầu mỏ năm 1973. Tuy đã có nhiều nỗ lực cải cách song quốc gia này chưa bao giờ đạt được thành công trong việc loại bỏ chính sách. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ phía dư luận.

Để biện minh cho quyết định của mình, ông Tinubu cho biết Nigeria không thể tiếp tục chính sách vì doanh thu nhà nước đang sụt giảm. Theo ông, trong 6 tháng đầu năm, chính phủ đã bỏ ra 7 tỷ USD để trợ cấp nhiên liệu. Hoạt động này chiếm 15% ngân sách, nhiều hơn cả phần tiền được phân bổ vào cho hoạt động giáo dục (8,2%) và y tế (5,3%).

Chi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầuChi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầu

Ngọc Duyên

AFP