Bồ Đào Nha thông qua loại thuế đặc biệt đối với các công ty năng lượng

14:22 | 21/12/2022

|
(PetroTimes) - Quốc hội Bồ Đào Nha hôm thứ Ba (20/12) đã thông qua mức thuế 33% đối với lợi nhuận bất ngờ mà các công ty năng lượng và nhà bán lẻ thực phẩm có thể kiếm được trong bối cảnh lạm phát đạt mức cao nhất trong gần 3 thập kỷ.
Bồ Đào Nha thông qua loại thuế đặc biệt đối với các công ty năng lượng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Bồ Đào Nha, Fernando Medina

Người đứng đầu các vấn đề thuế tại Bộ Tài chính Bồ Đào Nha, Nuno Felix, cho biết loại thuế mới "đặc biệt và tạm thời" phù hợp với loại thuế được Liên minh châu Âu phê duyệt cho lĩnh vực năng lượng.

Ở Bồ Đào Nha, loại thuế này nhắm vào lợi nhuận vượt mức của các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu thô, khí đốt tự nhiên, than đá và nhà máy lọc dầu, cũng như của các nhà bán lẻ thực phẩm. Loại thuế này được đề xuất bởi chính phủ xã hội chủ nghĩa có đa số ghế tuyệt đối trong quốc hội.

Ông Felix nói với quốc hội trước cuộc bỏ phiếu: “Thuế mới nhằm phân phối lại những khoản lợi nhuận thặng dư trong một môi trường lạm phát... Nó đảm bảo sự công bằng xã hội”.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, phần lợi nhuận của các công ty này vượt quá 20% mức trung bình của lợi nhuận trong 4 năm trước đó sẽ bị đánh thuế ở mức 33%. Tỷ lệ mới sẽ được áp dụng vào năm 2022 và 2023.

Ở Bồ Đào Nha, mức thuế tiêu chuẩn đánh trên lợi nhuận của công ty là 21%.

Lợi nhuận của tập đoàn dầu khí Bồ Đào Nha Galp đã tăng 86% trong 9 tháng đầu năm nay, nhưng công ty cho biết điều đó chủ yếu là do hoạt động sản xuất ở Brazil và Angola được hưởng lợi từ giá dầu thô cao hơn chứ không phải do các hoạt động ở Bồ Đào Nha.

Nhà bán lẻ lớn thứ hai của Bồ Đào Nha, Jeronimo Martins, đã công bố lợi nhuận ròng tăng 29% từ tháng 1 đến tháng 9 do lạm phát tăng cao đã đẩy doanh số bán hàng lên cao.

Giá tiêu dùng của Bồ Đào Nha tăng 9,9% so với cùng kỳ trong tháng 11, giảm nhẹ so với mức tăng 10,1% được ghi nhận vào tháng trước, mức cao nhất trong 3 thập kỷ.

Đức thông qua lá chắn thuế năng lượngĐức thông qua lá chắn thuế năng lượng
Sau năng lượng, Bồ Đào Nha sẽ đánh thuế mạnh các công ty lương thựcSau năng lượng, Bồ Đào Nha sẽ đánh thuế mạnh các công ty lương thực
Đức muốn đánh thuế lợi tức phụ thu vào các công ty khí đốt, than đá và dầu mỏĐức muốn đánh thuế lợi tức phụ thu vào các công ty khí đốt, than đá và dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP