Big Oil trả hàng triệu USD cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

14:49 | 22/08/2023

|
(PetroTimes) - Business Insider đưa tin rằng các ông lớn dầu khí như Exxon Mobil và Shell Plc đã làm việc với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các công ty PR để giúp họ nhắm mục tiêu đến thế hệ trẻ.
Big Oil trả hàng triệu USD cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Theo ấn phẩm, hơn 100 người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội đã hợp tác với các công ty dầu mỏ kể từ năm 2017.

"Họ đang cố gắng chiếm được lòng tin của thế hệ trẻ. Họ không chỉ quảng cáo một sản phẩm cụ thể mà còn cố gắng thay đổi nhận thức của công chúng và duy trì giấy phép xã hội", Sam Bright, Phó Tổng biên tập trang DeSmog của Vương quốc Anh nói với tờ The Post.

"Nhiều người không biết rằng chúng tôi cũng đang đầu tư hàng tỷ USD một cách có kỷ luật vào các giải pháp và sản phẩm ít carbon để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng cân bằng. Làm cho khách hàng biết đến những sản phẩm đó bằng cách quảng cáo trên mạng xã hội là một cách chúng tôi theo đuổi hiệu quả kinh doanh và các hoạt động tiếp thị của chúng tôi", người phát ngôn của Shell, Curtis Smith nói với The Post.

"Cũng giống như nhiều công ty khác, Exxon đã làm việc với những người có tầm ảnh hưởng để định hướng người tiêu dùng về toàn bộ lợi ích từ các chương trình của chúng tôi", Julie King, người phát ngôn của ExxonMobil nói với Insider.

Nora Capistrano Sangalang - một người có ảnh hưởng lớn trên TikTok và Instagram với 1,7 triệu người theo dõi - đã hợp tác với Shell để quảng bá chương trình khách hàng thân thiết của họ, trong khi Meredith Steele - một người có ảnh hưởng trên TikTok với 1 triệu người theo dõi - đã hợp tác với ExxonMobil vào năm ngoái để quảng cáo ứng dụng của họ.

Trên thực tế, các Big Oil không làm việc một mình. Edelman, một công ty quan hệ công chúng, đang hợp tác với Shell để quảng bá công ty tới thế hệ Millennials và thế hệ trẻ hơn.

Trang web của Edelman viết: "Shell giao cho Edelman nhiệm vụ mang đến cho thế hệ Millennials một lý do để kết nối cảm xúc với cam kết của Shell về một tương lai bền vững. Chúng tôi cần họ quên đi những định kiến ​​về một ông lớn dầu mỏ và nghĩ khác về Shell".

Doanh nghiệp bền vững

Phân khúc "Carbon thấp" mới được thành lập của Exxon Mobil là loại hình kinh doanh bền vững mà các Big Oil đang cố gắng hết sức để được thế hệ trẻ biết đến.

Hồi tháng 2, Exxon đã dừng dự án nhiên liệu sinh học từ tảo kéo dài 14 năm, trở thành công ty dầu mỏ cuối cùng từ bỏ thứ từng được coi là nhiên liệu của tương lai. Tuy nhiên, toàn bộ ý tưởng không phải là không có giá trị. Tảo có một số lợi thế rõ ràng so với các ứng cử viên nhiên liệu sinh học khác, chủ yếu là do các vi sinh vật quang hợp này có khả năng chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành sinh khối cực kỳ hiệu quả, có hàm lượng lipid cao lên tới 80% đối với một số giống và linh hoạt hơn so với ngô...

Thật không may, Exxon và nhóm Big Oil của họ đã phát hiện ra rằng quá khó để làm cho tính kinh tế của nhiên liệu sinh học từ tảo có thể cạnh tranh được với nhiên liệu thô rẻ hơn nhiều, với ước tính từ công ty sản phẩm sinh học làm từ tảo Cellana rằng giá dầu thô sẽ phải đạt ngưỡng 500 USD/thùng đối với nhiên liệu sinh học từ tảo.

Nhưng Exxon sẽ không từ bỏ các dự án kinh doanh phi dầu mỏ của mình. Vào tháng 4, Giám đốc điều hành Exxon, Darren Woods, đã nói với các nhà đầu tư rằng hoạt động kinh doanh carbon thấp của công ty có tiềm năng vượt trội so với hoạt động kinh doanh dầu khí truyền thống trong vòng một thập kỷ và tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ USD.

Woods đưa ra những dự đoán cho thấy doanh nghiệp này có tiềm năng đạt doanh thu hàng tỷ USD như thế nào trong vòng 5 năm tới; hàng chục tỷ USD trong 5 - 10 năm và hàng trăm tỷ USD sau 10 năm đầu tăng tốc. Tuy nhiên, việc Exxon có thể hiện thực hóa ước mơ của mình hay không sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về chính sách và quy định đối với việc định giá carbon, cũng như chi phí để giảm phát thải khí nhà kính, cùng những thay đổi khác.

Được biết, Exxon gần đây đã ký hợp đồng dài hạn với công ty khí công nghiệp Linde Plc. liên quan đến việc loại bỏ khí CO2 thuộc dự án hydro sạch theo kế hoạch của Linde ở Beaumont, Texas. Exxon sẽ vận chuyển và lưu trữ vĩnh viễn tới 2,2 triệu tấn CO2/năm từ nhà máy của Linde. Hồi tháng 2, Linde đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một khu phức hợp trị giá 1,8 tỷ USD, bao gồm cải cách tự động nhiệt với thu hồi carbon và một nhà máy tách không khí lớn để cung cấp hydro và nitơ sạch.

Exxon không phải là Big Oil duy nhất theo đuổi hoạt động thu hồi carbon trên quy mô lớn. Hồi tháng 2, công ty dịch vụ mỏ dầu Schlumberger Ltd đã thảo luận về đơn vị SLB New Energy mới được thành lập của mình.

Theo ông Gavin Rennick, Chủ tịch của SLB New Energy, tất cả đều tập trung vào tác động và quy mô, với câu thần chú mới là "Chỉ nhắm tới các cơ hội tỷ đô".

Giống như Exxon, Schlumberger có những giấc mơ lớn cho hoạt động kinh doanh mới của mình. Rennick nói với BNEF rằng đơn vị này dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 3 tỷ USD vào cuối thập kỷ hiện tại và ít nhất 10 tỷ USD vào cuối thập kỷ tới. SLB sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực chính, mỗi lĩnh vực có thị trường có thể tiếp cận tối thiểu là 10 tỷ USD.

Bình An

OP