Big Oil có thể biến Algeria thành nhà cung cấp khí đốt chủ chốt của châu Âu

11:19 | 31/05/2024

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Algeria Mohamed Arkab cho biết, công ty năng lượng quốc doanh Sonatrach của nước này dự kiến ​​​​ký một thỏa thuận trong những ngày tới với ông lớn Chevron của Mỹ.
Một tàu chở dầu LNG đến Fos-sur-Mer, Pháp - Ảnh: AFP
Một tàu chở LNG đến Fos-sur-Mer, Pháp - Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước, ông Arkab nói thỏa thuận với tập đoàn năng lượng Mỹ sẽ được ký kết trong vài ngày tới.

Quan chức ngành năng lượng Algeria cho hay, thành viên OPEC ở Bắc Phi, đang tìm cách tăng sản lượng và xuất khẩu khí đốt tự nhiên và sẽ vẫn là nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu.

Tuần trước, một ông lớn năng lượng khác của Mỹ là ExxonMobil, cũng đã ký một thỏa thuận với chính phủ Algeria để thăm dò tại hai mỏ khí đốt tự nhiên ở quốc gia Bắc Phi này.

Exxon, hợp tác với công ty năng lượng nhà nước Sonatrach của Algeria, sẽ "nghiên cứu cơ hội khai thác nguồn tài nguyên hydrocarbon ở lưu vực Ahnet và lưu vực Gourara" ở phía nam đất nước, tờ New Arab đưa tin.

Algeria có trữ lượng khí đốt tự nhiên truyền thống khổng lồ, và ước tính nước này cũng có trữ lượng khí đá phiến lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Argentina.

Đầu năm ngoái, Thời báo phố Wall đưa tin Chevron đã tăng cường nỗ lực để đạt được thỏa thuận thăm dò năng lượng với Algeria và đang đánh giá nguồn tài nguyên khí đá phiến khổng lồ được ước tính của quốc gia Bắc Phi này.

Hầu hết xuất khẩu khí đốt của Algeria đang hướng tới châu Âu, khu vực đang ngày càng dựa vào châu Phi để nhập khẩu khối lượng lớn khí đốt và LNG qua đường ống để thay thế nguồn cung khí đốt qua đường ống từ Nga, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Được biết, công ty năng lượng của Ý, Eni, đã đặc biệt tích cực trong việc đảm bảo thêm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu khi nhanh chóng thực hiện các dự án ở châu Phi để đáp ứng nhu cầu khí đốt của châu Âu trong trường hợp không có đường ống vận chuyển từ Nga.

Grain LNG của Vương quốc Anh, cảng khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất châu Âu, đã ký vào đầu năm nay một thỏa thuận 10 năm, qua đó mở rộng khả năng lưu trữ và phân phối lại dài hạn của Sonatrach tại cảng này từ tháng 1/2029.

Bình An

Bloom