Đang có quá nhiều yếu tố gây bất ổn cho thị trường dầu khí thế giới

13:13 | 12/10/2023

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt châu Âu đã đạt mức cao nhất trong hơn sáu tháng vào hôm thứ Tư, do sự gián đoạn nguồn cung ở Phần Lan, Israel và Úc, giá dầu thô cũng đang chững lại.
Đang có quá nhiều yếu tố gây bất ổn cho thị trường dầu khí thế giới

Khoảng 12:30 GMT ngày 11/10, hợp đồng tương lai TTF của Hà Lan, được coi là tiêu chuẩn châu Âu, được giao dịch ở mức 48,30 euro mỗi megawatt giờ (MWh), giảm khoảng 2%, ngay sau khi chạm mức 50 euro trên MWh, mức giá cao nhất kể từ đầu tháng Tư.

Các nhà phân tích của DNB giải thích: Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng hơn 26% kể từ hôm thứ Sáu tuần trước, “do các mối đe dọa về nguồn cung, rủi ro địa chính trị gia tăng và thời tiết lạnh hơn”.

Hôm thứ Ba, Phần Lan công bố rằng họ nghi ngờ sự can thiệp từ bên ngoài là nguyên nhân gây ra vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt nối với Estonia và đã nhận được sự hỗ trợ từ NATO trong cuộc điều tra, khiến giá cả tăng vọt trong quá trình này.

Đặc biệt, công nhân tại các cơ sở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Chevron ở Úc tuyên bố họ sẽ tiếp tục đình công từ ngày 19/10 “nếu khuyến nghị từ Ủy ban Công bằng Lao động về các vấn đề quan hệ lao động không được đưa vào các thỏa thuận của công ty hoặc nếu một trong các điều khoản của dự thảo thỏa thuận công ty thiếu minh bạch”.

Là một trong những nhà sản xuất LNG chính trên thế giới, Chevron đã đình chỉ các hoạt động tại mỏ khí đốt Tamar, nằm ngoài khơi bờ biển Israel, theo chỉ thị của chính quyền.

Các nhà phân tích của DNB nhấn mạnh: “Ai Cập báo cáo rằng nhập khẩu khí đốt của Israel đã giảm khoảng 20%, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục xuất khẩu LNG theo kế hoạch trong tháng này”.

Về phía dầu mỏ, giá cũng đã giảm vào thứ Tư, khi các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng về tình hình ở Trung Đông.

Một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 12 giảm 0,92% xuống 86,84 USD. Tại Mỹ, một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao hàng vào tháng 11, đã giảm 0,99% xuống 85,12 USD.

Israel hôm thứ Ba thông báo họ đã giành lại một phần quyền kiểm soát biên giới với Dải Gaza, sau 4 ngày diễn ra cuộc chiến chống lại phong trào Hồi giáo Hamas vốn đã giết chết hàng nghìn người.

Sau khi tăng hơn 5% vào thứ Hai, giá dầu WTI và Brent đã giảm kể từ thứ Ba, "lo ngại sự gián đoạn bất ngờ về nguồn cung đã bị loại trừ vào lúc này". Nhưng lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu đã khiến vàng đen chiếm ưu thế, Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán giá vàng đen sẽ biến động mạnh trong những ngày tới khi xung đột gia tăng.

Trung Quốc chuyển đổi để chi phối thị trường dầu khí thế giớiTrung Quốc chuyển đổi để chi phối thị trường dầu khí thế giới
Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?

Anh Thư

AFP