Biển Đông: Philippines nghiên cứu mọi phương án, nhận được cam kết từ 'đồng minh sắt đá'

12:12 | 04/04/2024

|
Philippines cho biết, hải quân nước này đã chuẩn bị cho “kịch bản xấu nhất” ở Biển Đông trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Biển Đông: Philippines chuẩn bị cho 'kịch bản xấu nhất', nhận được cam kết từ 'đồng minh sắt đá'
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông đang gia tăng. (Nguồn: US Navy)

The Independent dẫn lời Phó Đô đốc Alberto Carlos, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines - người được giao nhiệm vụ tăng cường an ninh hàng hải ở Biển Đông - cho biết, quân đội nước này đang “nghiên cứu mọi phương án”.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr được khuyến cáo nên tập trung vào hoạt động ngoại giao để giải quyết căng thẳng.

Ông Carlos chia sẻ: "Chúng tôi đã sẵn sàng. Quân đội đồn trú trên tàu Sierra Madre đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Chúng tôi đang nghiên cứu tất cả các lựa chọn".

Phát biểu của ông Carlos được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng An ninh quốc gia Philippines (NSC) mới đây đã nhấn mạnh sự cần thiết phải sử dụng mọi biện pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

Trong khi đó, theo tin từ Nhà Trắng, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan mới đây đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Eduardo M. Ano.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã trao đổi về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Philippines tới Mỹ và cuộc gặp lịch sử 3 bên Mỹ-Nhật-Philippines.

Ông Sullivan nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ dành cho Philippines và khẳng định cam kết "đồng minh sắt đá" của Washington đối với Manila trong khuôn khổ Hiệp ước phòng thủ chung.

Theo Bảo Minh (Báo Quốc tế)

Biển Đông: Lo bị 'hiểu lầm' dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột, Tổng thống Philippines muốn cùng Trung Quốc làm một việcBiển Đông: Lo bị 'hiểu lầm' dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột, Tổng thống Philippines muốn cùng Trung Quốc làm một việc
CNOOC của Trung Quốc phát hiện mỏ dầu 100 triệu tấn ở Biển ĐôngCNOOC của Trung Quốc phát hiện mỏ dầu 100 triệu tấn ở Biển Đông
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đâyBình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây